Thứ sáu, 17/10/2014

Thông tin chính thức việc

Nếu Đà Nẵng nêu ý kiến mà Quảng Nam không đồng ý thì sẽ khó có chuyện đề xuất. Hơn nữa, quy hoạch dự án này do Thủ tướng phê duyệt, nên có hủy hay không là do Thủ tướng quyết định.

 

Lãnh đạo Đà Nẵng dự định bàn với lãnh đạo Quảng Nam đề xuất hủy quy hoạch dự án Làng Đại học Đà Nẵng “treo” suốt 17 năm qua. Tuy nhiên thông tin chính thức đến giờ là... chưa có gì chắc chắn.

Sáng 16/10, tại cuộc họp của Hội đồng Kiến trúc – quy hoạch TP Đà Nẵng, khi bàn đến việc chọn địa điểm xây dựng Đại học quốc tế Việt – Anh (thuộc Đại học Đà Nẵng) tại khu vực Làng Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) thì ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng bất ngờ đưa ra ý kiến “hay là mình đề xuất hủy luôn cái quy hoạch Làng Đại học này”! 


Được biết, Dự án Làng ĐHĐN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung từ năm 1997 với quy mô đào tạo đến năm 2010 là 30.000 sinh viên hệ chính quy; diện tích sử dụng đất 300ha, trong đó Đà Nẵng có 110ha (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) và Quảng Nam có 190ha (xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn). Để thực hiện dự án, khoảng 2.000 hộ dân ở Quảng Nam và Đà Nẵng bị giải tỏa, di dời.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, trên phần diện tích đất 110ha ở Đà Nẵng, sau nhiều năm không triển khai và được sự thống nhất chung, UBND TP đã cắt một phần đất để xây dựng Trường Cao đẳng CNTT Hữu nghị Việt – Hàn và mở rộng trường Trần Đại Nghĩa. Ngoài ra, ĐHĐN (chủ đầu tư dự án Làng ĐHĐN) chỉ mới triển khai một số hạng mục như Trường Cao đẳng CNTT, Khoa Y - Dược, khu ký túc xá sinh viên... Hiện còn khoảng 70ha chưa hoàn tất đền bù giải tỏa, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Đây cũng là tính hình chung của phần diện tích Làng ĐHĐN thuộc tỉnh Quảng Nam.

Theo ông Trần Thọ, sau 17 năm quy hoạch treo, đến thời điểm này dự án Làng ĐHĐN vẫn tiếp tục “trầm kha”, không nhìn thấy lối ra. Trong khi đó, người dân trong vùng dự án không thể xây dựng, sửa chữa nhà cửa hay mua bán, sang nhượng do vướng quy hoạch. Ngoài ra, do dự án thuộc cả tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng nên rất khó khăn trong công tác quản lý đất đai, xây dựng nhà cửa trái phép...

Người dân phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) tự tay tháo dỡ nhà cửa, nhường đất cho dự án Làng ĐHĐN từ cách đây 17 năm, đến nay dự án vẫn chưa thành hiện thực! (Ảnh: HC)

Dù lãnh đạo hai địa phương đã nhiều lần làm việc với Bộ GD-ĐT nhưng chỉ nhận được những lời hứa và... thất hứa. Trong khi đó, chỉ riêng năm nay đã liên tục có các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về thăm và làm việc tại Đà Nẵng. Câu chuyện Làng ĐHĐN tiếp tục được nêu ra nhưng không nhận được phản hồi. Cuối tuần vừa rồi, Chủ tịch TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến làm việc với Bộ Tài chính về xây dựng cơ chế đặc thù cho Đà Nẵng thì Làng ĐHĐN cũng không nhận được sự quan tâm.

Khi được hỏi ý kiến tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc – quy hoạch TP sáng 16/10, ông Lê Hoàng Đức, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn chỉ trả lời một câu ngắn gọn: “Nếu hủy được quy hoạch này thì dân mừng lắm!”. Chỉ chừng đó đủ cho thấy sự bức thiết của vấn đề. Tuy nhiên ông Văn Hữu Chiến lưu ý, vì dự án này nằm ở cả Đà Nẵng và Quảng Nam nên muốn đề xuất hủy quy hoạch thì cả hai địa phương phải cùng đề xuất.

Ông Trần Thọ thống nhất tại cuộc họp sắp tới với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam, lãnh đạo TP Đà Nẵng sẽ đưa việc đề xuất hủy quy hoạch dự án Làng ĐHĐN ra bàn. Theo ông, dù có hủy quy hoạch này nhưng Đà Nẵng cũng đã sẵn sàng đất đai ở phía Tây TP để đáp ứng như cầu đầu tư phát triển của ĐHĐN trong tương lai. 

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ và Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến lưu ý người dân trong vùng dự án Làng ĐHĐN đừng vội xây nhà, sửa cửa khi chưa có quyết định chính thức của cấp có thẩm quyền mà sẽ trở thành xây dựng trái phép! (Ảnh: HC)

Bên cạnh đó, lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng lưu ý báo chí hết sức cẩn trọng khi đưa tin về vấn đề này. Bởi chỉ cần nghe có thông tin đề xuất hủy quy hoạch Làng ĐHĐN là đã có thể có chuyện người dân bắt tay vào xây nhà, sửa cửa, sang nhượng... vì họ đã quá bức xúc suốt gần 20 năm nay rồi.

Trong khi đó, nếu Đà Nẵng nêu ý kiến mà Quảng Nam không đồng ý thì sẽ khó có chuyện đề xuất. Hơn nữa, quy hoạch dự án Làng ĐHĐN do Thủ tướng phê duyệt, nên có hủy hay không cũng do Thủ tướng quyết định. 

Trong khi đó, Bộ GD-ĐT và ĐHĐN đã đổ vào đây cả ngàn tỉ đồng như ông Trần Thọ cho biết).

Nếu xảy ra tình huống đó thì việc người dân xây dựng, sửa chữa, sang nhượng nhà cửa trong thời gian chưa có quyết định chính thức của cấp có thẩm quyền sẽ trở thành trái phép; rồi lại sẽ bị tháo dỡ, đập phá, cưỡng chế..., gây ra những thiệt hại không đáng có!

HẢI CHÂU

 

Theo infonet.vn