Thứ tư, 26/11/2014

Thị trường căn hộ Đà Nẵng: “Điểm rơi” đầu tư

Không hẳn là nhộn nhịp nhưng thị trường căn hộ tại Đà Nẵng thời gian qua khá ổn định, thậm chí có dấu hiệu “ấm” dần lên. Trong đó, mua căn hộ rồi tìm đối tác cho thuê đang là một xu thế mới đem lại nhiều lợi nhuận, an toàn.

 

Báo cáo mới nhất của Cty CBRE Việt Nam tiết lộ, giao dịch của thị trường bất động sản (BĐS) đã bắt đầu sôi động, giá căn hộ trong quý III-2014 đã tăng từ 1 - 4% so với quý trước, tăng từ 1,2 - 5,4% so với cùng kỳ năm trước ở tất cả các phân khúc.


Tình hình kinh tế vĩ mô cũng xuất hiện những điểm tích cực khi tốc độ tăng trưởng GDP đang được cải thiện, lạm phát được kiềm chế, những tín hiệu tích cực này khiến cho dòng tiền nhàn rỗi đổ vào BĐS sẽ tăng lên trong thời gian tới.


Tại Đà Nẵng, một số dự án căn hộ được thị trường quan tâm và khá hút hàng như Nest Home (đường Chu Huy Mân – Q. Sơn Trà), các căn hộ đã được chủ đầu tư thông báo bán hết từ tháng 11-2013 hay Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tại Bàu Thạc Gián (Q.Hải Châu) cũng là một điểm đầu tư của nhiều khách hàng có nhu cầu mua để ở hoặc cho thuê (đã bán được 90% căn hộ).


Các dự án căn hộ như Azura, Lapaz Tower, Danang Plaza… cũng được quan tâm. Phần đông nhà đầu tư đến từ Hà Nội, TPHCM, nhu cầu của họ chủ yếu mua để ở, nghỉ dưỡng hoặc chủ yếu để… cho thuê lại.


Bên cạnh đó là việc các ngân hàng mạnh tay bơm tiền, “tung” ra nhiều chương trình tín dụng nhắm vào thị trường bất động sản, nhà ở xã hội… cũng giúp thị trường ấm lên. Một số ngân hàng như Vietcombank, ACB, Agribank, Viettinbank, BIDV, Sacombank, Techcombank… cũng đẩy mạnh hỗ trợ vốn ưu đãi lãi suất cho khách hàng cá nhân có nhu cầu mua căn hộ, đất ở, xây dựng, sửa chữa nhà ở với mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà được áp dụng từ 11 - 12%/năm, chưa kể các mức lãi suất khuyến mãi từ 6 đến 12 tháng của năm đầu tiên. Các NH nước ngoài như HSBC, ANZ… cũng ưu đãi hơn về lãi suất cho vay mua nhà, thậm chí có một NH áp dụng lãi suất 7,5%/năm.
 

Thị trường căn hộ tại Đà Nẵng vẫn hút khách.


Với nguồn vốn từ các ngân hàng, nhiều nhà đầu tư đã mạnh dạn nhảy vào lĩnh vực căn hộ. Thậm chí có khách hàng đã mạnh dạn vay vốn mua một lúc 3 căn hộ tại HAGL để ký hợp đồng cho người nước ngoài thuê.


Theo tính toán, với mức cho thuê căn hộ hiện tại dao động từ 500-700 USD/tháng và so với số tiền phải trả hàng tháng cho ngân hàng thì nhà đầu tư vẫn ở ngưỡng an toàn. Điều này cho thấy, tại thời điểm hiện nay, nếu biết cách kết hợp linh hoạt giữa nguồn vốn tự có và vốn vay ngân hàng, nhà đầu tư sẽ có lợi.


Khi được hỏi về những biểu hiện “sốt” của BĐS trong thời gian gần đây, ông Đặng Hùng Võ (chuyên gia về BĐS) cho rằng, thị trường đang có sốt nhưng chưa cao. Lúc trước, người ta “bỏ” tiền đầu tư, có thể kiếm được vài tỷ đồng, giờ đây chỉ còn vài chục triệu đồng, nhưng rõ ràng, dấu hiệu đó đang cho thấy thị trường đang ấm trở lại. Ông cho rằng, giai đoạn tích tụ, vỡ “bong bóng” của nền kinh tế chuyển đổi đã qua và trở lại nhịp điệu bình thường.


Lúc này, quy luật giá trị, cạnh tranh cung cầu đã tác động mạnh hơn vào giá thành sản phẩm, khác biệt hoàn toàn so với giai đoạn trước năm 2006. Nhận định về giá cả, TS Vũ Đình Ánh – Phó Viện trưởng viện nghiên cứu thị trường - giá cả (Bộ tài chính) - dự báo giá BĐS trong thời gian tới không thể xuống và đây chính là thời điểm “vàng” để người mua nhà được hưởng lợi nhiều nhất trên thị trường.


Văn Khoa

 

Theo cadn.com.vn