Thứ năm, 31/07/2014

Thanh tra Chính phủ từng kết luận dự án của TĐ Thiên Thanh ở Đà Nẵng

Trong phần 6 về việc vi phạm thu tiền sử dụng đất của Đà Nẵng, kết luận của Thanh tra Chính phủ do Phó Tổng thanh tra Nguyễn Đức Hạnh ký đã được Thủ tướng thông qua và công bố ngày 17.1.2013 đã nêu: Ngoài ra, còn một số khu đất Hội đồng xác định giá thiếu căn cứ, cơ sở, không phù hợp với quy định như khu đất 209 đường Trường Chinh.

 

Khu đất 209 Trường Chinh này nguyên là đất quốc phòng, bị bỏ phế từ khi Tập đoàn Thiên Thanh tiếp quản.

 


Khu đất 209 Trường Chinh 23.000 m2, nằm ở mặt tiền quốc lộ 1 là đất quốc phòng, thuộc Trung đoàn 575 của Quân khu V quản lý. Ngày 13.9.2010, Bộ Quốc phòng có công văn cho phép UBND TP Đà Nẵng chuyển đổi mục đích nhằm phát triển kinh tế xã hội. 
 
Ngay sau đó UBND TP Đà Nẵng đã giao cho Tập đoàn Thiên Thanh để xây dựng Trung tâm thương mại vật liệu xây dựng – trang trí nội thất – ô tô. Tập đoàn Thiên Thanh chỉ hỗ trợ Quân khu V 30 tỉ đồng, nộp thêm 40 tỉ vào ngân sách thành phố nhưng số tiền này lập tức được chuyển cho Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng. 
 
Thời điểm thành phố giao đất cho Tập đoàn Thiên Thanh vào năm 2010, đơn giá của thành phố, đất ở đây là 6,2 triệu/m2 nhưng Thiên Thanh chỉ “tốn” có 70 tỉ, ngân sách lại không thu được nên Thanh tra Chính phủ kết luận là thiếu cơ sở và trái quy định.
 
 Sân vận động Chi Lăng gắn biển của Tập đoàn Thiên Thanh bên trong nhiều chỗ bị bỏ hoang phế từ năm 2010.

Xuất hiện tại Đà Nẵng năm 2009, Tập đoàn Thiên Thanh gây kinh ngạc cho thị trường bất động sản Đà Nẵng bởi nhà đầu tư này “đụng” tới những dự án không ai dám nghĩ tới như sân vận động Chi Lăng, hay khu đất 209 Trường Chinh… 
 
Thiên Thanh lấy đất rất dễ nhưng hầu như dự án không được triển khai. Từ năm 2010 sân vận động Chi Lăng bắt đầu hoang phế, bên trong Tập đoàn Thiên Thanh có đặt văn phòng nhưng đất rộng quá nên chỉ dành cho thuê bãi đỗ xe ô tô. 
 
Khu đất 209 Trường Chinh cũng tương tự. Nhà đầu tư này cho xây dựng trái phép ki-ốt và sân bóng đá mini nên UBND TP Đà Nẵng phải nhắc nhở liên tục về việc “thông cảm” cho mở sân bóng đá nhưng không được xây dựng ki-ốt trái phép.
 
Trụ sở Cục hải quan TP Đà Nẵng nằm ở vị trí đẹp như mơ tại số 250 Bạch Đằng sắp tới phải dời đi. Dư luận đồn đoán là trụ sở này rơi vào sự thâu tóm của ông chủ Tập đoàn Thiên Thanh. 

Tập đoàn Thiên Thanh trực tiếp hoặc gián tiếp đã xóa sổ một số trụ sở tại khu vực trung tâm của TP Đà Nẵng như sân vận động Chi Lăng, Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng trên đường Ngô Gia Tự… Trụ sở của Cục Hải quan TP Đà Nẵng khu đất vàng 250 Bạch Đằng cũng nằm trong đồn đoán rơi vào tay Tập đoàn Thiên Thanh khi thành phố Đà Nẵng có chủ trương dời trụ sở đơn vị này ra đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. 
 
Chiều 30.7 trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, ông Nguyễn Tiến Thọ - Cục Trưởng cục Hải quan thành phố cho biết: “Trụ sở mới ngoài đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đang xây. Theo kế hoạch sang năm sẽ dời ra, trụ sở cũ 250 Bạch Đằng giao lại cho thành phố. Thành phố giao cho nhà đầu tư nào thì tôi không biết”.
 
Green Plaza - thương vụ lãi khủng của VNECO khi chuyển nhượng dự án này cho Tập đoàn Thiên Thanh. 

Bên cạnh Cục Hải quan TP Đà Nẵng là khách sạn Green Plaza có 3 mặt tiền Bạch Đằng – Thái Phiên – Trần Phú. Green Plaza diện tích 3.000 m2, được Tổng công ty Cổ phần xây dựng điện Việt Nam (VNECO) làm chủ đầu tư, khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 27.3.2008 với tổng mức đầu tư là 220 tỉ đồng. Tổng diện tích xây dựng sàn của Green Plaza là 27.124 m2, với quy mô 173 phòng ngủ tiêu chuẩn 4 sao, 4 phòng hội nghị quốc tế và 5.000 m2 văn phòng cho thuê. Gần khoảng 1 năm sau khi đưa vào khai thác, VNECO đã chuyển nhượng cho Tập đoàn Thiên Thanh với mức giá sau thuế là 385 tỉ đồng.
 

Minh Sơn


Theo motthegioi.vn