Thứ năm, 24/07/2014

Quyết không để phát sinh mới trường hợp vi phạm quy định quản lý, bảo vệ nhà chung cư

Để giải quyết triệt để những bất cập và đưa công tác quản lý, bảo vệ nhà chung cư (NCC) đi vào nếp mới, sau khi kỳ họp thứ 10, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII kết thúc, lãnh đạo TP tiếp tục có những chỉ đạo quyết liệt các ban, ngành chức năng liên quan triển khai ngay quy chế phối hợp và các chương trình hành động mang tính đột phá, quyết không để phát sinh hệ lụy mới...

 

Dứt điểm những tồn đọng kéo dài

 


Như Báo Công an TP Đà Nẵng từng phản ánh, sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo Cty quản lý NCC trước đây đã để lại nhiều hệ lụy đáng buồn. Trong đó, đáng chú ý là 116 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm các hình thức chuyển nhượng, cho thuê lại, không ở, cho ở nhờ, không ở thường xuyên NCC do Nhà nước quản lý. Bên cạnh đó, tình trạng “cò” CC, trộm cắp, mất vệ sinh môi trường tại các khu NCC cũng diễn biến phức tạp kéo dài, điển hình là cơ quan CA đã vào cuộc khởi tố hàng chục đối tượng “cò”, trục lợi hàng chục tỷ đồng.


Tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng lần thứ 16 diễn ra đầu tháng 7-2014, Bí thư Thành ủy Trần Thọ phải ra “tối hậu thư” cho Sở Xây dựng trong 4 ngày phải hoàn tất việc thu hồi căn hộ của những trường hợp cán bộ, công chức vi phạm. Kết quả, đã có 34/116 trường hợp đã trả lại nhà hoặc có đơn trả nhà, số còn lại đã dọn về ở ổn định hoặc có lý do chính đáng, được UBNDTP có văn bản cho tiếp tục thuê và yêu cầu thường xuyên theo dõi và trường hợp có đơn giải trình, Cty đã tổ chức kiểm tra lại và có hình thức xử lý.
 

Việc triển khai quy chế phối hợp theo quyết định UBNDTP vừa ban hành và Cty Quản lý nhà tổ chức cho Nhà trưởng ký cam kết sẽ ngăn chặn phát sinh trường hợp vi phạm.


Mới đây, tại cuộc họp liên quan đến tình hình quản lý và sử dụng NCC, nhà ở xã hội, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đánh giá: Đến thời điểm này, công tác quản lý, bảo vệ NCC đã đi vào nền nếp và đạt được những kết quả tích cực. Công tác xét duyệt, bố trí và quản lý sử dụng NCC thực hiện theo quy trình chặt chẽ, đúng đối tượng; bước đầu chặn đứng được tình trạng lừa đảo, đẩy lùi tình trạng “cò” CC. Các đơn vị có liên quan, trong đó có Cty quản lý NCC đã có nhiều sáng kiến trong công tác quản lý sử dụng NCC, góp phần tích cực cho công tác đảm bảo an sinh xã hội của TP. Về những trường hợp vi phạm trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy giao Sở Nội vụ chủ trì mời lãnh đạo các cơ quan có cán bộ, công chức vi phạm thông báo cụ thể các trường hợp và yêu cầu các cơ quan đơn vị kiểm điểm, xử lý kỷ luật, kể cả kỷ luật Đảng và buộc trả lại NCC cho TP.


Theo ông Nguyễn Bá Bình, Giám đốc Cty quản lý NCC, để có được những kết quả khả quan ban đầu chính là nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của lãnh đạo Thành ủy, UBND, HĐND TP và sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, địa phương có liên quan trong việc giải quyết những tồn đọng kéo dài nhiều năm qua, gây bức xúc cho người dân. Sau khi có kết quả kiểm tra, xử lý, người dân đã đồng tình, bày tỏ sự hài lòng khi đến làm các thủ tục tại Cty quản lý NCC.
 

Các nhà trưởng tham gia ký cam kết công tác bảo vệ tại các khu NCC ngày 18-7.


Quyết không để phát sinh tiêu cực


Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Thành ủy, ngày 10-7, UBNDTP Đà Nẵng đã ban hành quy chế phối hợp quản lý nhân hộ khẩu, ANTT, PCCC, vệ sinh môi trường tại các KCC, nhà liền kề thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP. Nội dung quy chế nêu rõ trách nhiệm của Cty quản lý NCC, UBND phường, xã và CA phường, xã trong việc xây dựng kế hoạch để thực hiện ngay trong tháng 8-2014.


Cụ thể, Cty quản lý NCC phải định kỳ hoặc đột xuất xây dựng kế hoạch phối hợp với địa phương kiểm tra tình trạng sử dụng NCC; cử nhân viên quản lý, nhà trưởng tại KCC tham gia các cuộc họp tổ dân phố để nắm bắt tình hình và những kiến nghị của hộ dân và phối hợp với CAP, CSKV... kiểm tra nghiêm về quản lý cư trú, vận động người dân giữ gìn vệ sinh chung; lắp đặt “Hòm thư góp ý” tại các KCC để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị về tình hình  chung tại các KCC, nhà liền kề; định kỳ 6 tháng phối hợp với UBND phường, CAP lấy phiếu tín nhiệm của đại diện các hộ đang thuê NCC đối với Nhà trưởng và kiên quyết bãi nhiệm những Nhà trưởng có số phiếu tín nhiệm thấp hơn 50%. Với UBND, CAP, phối hợp với Cty quản lý NCC làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm như quản lý cư trú, đảm bảo ANTT, phòng chống tội phạm, đảm bảo vệ sinh môi trường...


Ngay sau khi UBND TP ban hành quy chế phối hợp, trong 2 ngày 18 và 19-7, Cty quản lý NCC đã tổ chức họp và triển khai cho 120 Nhà trưởng ký cam kết thực hiện nhiệm vụ bảo vệ NCC trên tất cả các địa bàn. Theo ông Nguyễn Bá Bình, trong 10 nội dung Nhà trưởng ký cam kết, quan trọng nhất là việc nhà trưởng phải báo cáo đúng sự thật, không được có hành vi bao che, môi giới mua bán, sang nhượng, cho thuê, thuê lại, cho các đối tượng ở không đúng tên trong hợp đồng thuê nhà (trừ cha mẹ, con ruột đang ở thực tế tại căn hộ). Nếu nhà trưởng vi phạm quy định này, lập tức sẽ bị bãi nhiệm.


“Không chỉ bãi nhiệm chức vụ, các nhà trưởng nếu vi phạm các hành vi nói trên nếu có căn hộ do UBND TP bố trí ở tại KCC cũng sẽ bị Cty đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà và đề xuất lãnh đạo TP ra quyết định thu hồi căn hộ. Tương tự, tổ trưởng tổ dân phố vi phạm cũng sẽ bị xử lý như hình thức trên. Có làm như vậy nhà trưởng và tổ trưởng mới làm hết trách nhiệm, hết đường phát sinh trường hợp vi phạm quy định sử dụng NCC như nhiều năm qua, bởi không ai khác, nhà trưởng và tổ trưởng là người gần gũi nhất, chặt chẽ nhất trong việc theo dõi hộ ở chính chủ tại các khu NCC”, ông Bình nói.

Bài, ảnh: Công Hạnh
 

Theo cadn.com.vn