Thứ bảy, 11/10/2014

Quỹ đất thừa nhưng vẫn nợ dân tái định cư

Ngày 8.10, HĐND TP.Đà Nẵng tổ chức hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp thứ 10 và 11 nhằm đôn đốc, yêu cầu UBND TP và các sở, ban, ngành thực hiện nghị quyết của HĐND TP.

 

Quỹ đất thừa nhưng vẫn nợ dân tái định cư
 Bí thư Thành ủy Trần Thọ (thứ hai từ phải qua) kiểm tra tình hình nợ đất tái định cư trên địa bàn TP.Đà Nẵng - Ảnh: D.T

 
Hội nghị “nóng” với các chất vấn của đại biểu (ĐB) liên quan đến vấn đề trả nợ đất tái định cư (TĐC) mà TP nợ dân đã đi dời từ nhiều năm qua, dù nhiều nơi đất phân lô dư thừa.  

 
 

Phê bình Phó Giám đốc Sở Xây dựng

Cùng ngày, HĐND TP.Đà Nẵng làm rõ trách nhiệm của Sở Xây dựng trong việc quản lý chung cư, để xảy ra tình trạng sang nhượng trái phép, không xử lý dứt điểm. Ông Trần Thọ phê bình nghiêm khắc ông Nguyễn Văn Nam, Phó giám đốc Sở Xây dựng, đã không làm hết trách nhiệm, ngại va chạm, né tránh, không làm tròn nhiệm vụ được giao.

 


Theo đó, tháng 9 và đầu tháng 10, khi lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP quyết liệt kiểm tra, xử lý tình hình nợ đất TĐC trên địa bàn các quận Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Cẩm Lệ và H.Hòa Vang, đã có hơn 2.200 lô đất TĐC được bàn giao cho dân, trong đó có hàng trăm hộ dân bàn giao mặt bằng từ năm 2011 về trước.

Cũng qua kiểm tra, giám sát tại các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng, phát hiện quỹ đất còn dư thừa cao gấp 5,2 lần so với số lô đất nợ dân. ĐB Phan Thị Thúy Linh hỏi thẳng: “Tại sao đất TĐC thực tế thừa thãi lại không bố trí cho dân, trong khi mỗi năm TP phải bỏ ra khoảng 18 tỉ đồng để hỗ trợ người dân thuê nhà ở chờ bố trí đất. Ai phải chịu trách nhiệm về vấn đề này?”. ĐB Nguyễn Đăng Hải nhấn mạnh: “Cần phải xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng dư đất TĐC mà không bố trí cho dân, gây thiệt hại cho ngân sách”.

Nhiều ĐB còn đặt nghi vấn: “Tại sao bố trí đất cho dân thì chủ yếu là hướng bắc, hướng tây, còn những vị trí đẹp như hướng đông, hướng nam thì thừa không bố trí?”.

Trả lời chất vấn của các ĐB, ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP, nói từ khi thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, đầu tư xây dựng hạ tầng, mở rộng TP đã thành lập 17 ban quản lý dự án và công ty tham mưu cho UBND TP thực hiện việc kiểm định, đền bù, giải tỏa, bố trí TĐC. “Quá trình quản lý, điều hành chưa chặt chẽ nên để xảy ra tình trạng như chất vấn. Trách nhiệm thuộc về UBND TP, tiếp đến là trách nhiệm của 17 ban quản lý và công ty, trong đó có cả trách nhiệm giám sát chưa tốt của Mặt trận và các đoàn thể”, ông Viết nói.

Không đồng tình với giải trình này, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, nói: “Giải thích quanh co, không thấy trách nhiệm... Làm sai thì hãy dũng cảm nhận trách nhiệm, dân mới tin. Các tổ chức, cá nhân có liên quan phải phê bình một cách nghiêm túc. Lãnh đạo phải nhận khuyết điểm, thiếu sót”. Ông Thọ cũng ngạc nhiên trước tình trạng nợ đất TĐC của dân kéo dài dai dẳng từ năm này sang năm khác, nhưng sau khi quyết liệt tiến hành rà soát, kiểm tra thì mới “lòi ra” quỹ đất TĐC vẫn còn thừa. “Để xảy ra tình trạng nợ đất TĐC, trước hết trách nhiệm thuộc về lãnh đạo TP. Tôi xin nhận trách nhiệm này. Tuy nhiên, trách nhiệm chính là các cơ quan tham mưu cho UBND TP”, ông Trần Thọ kết luận.

Hữu Trà
 

Theo thanhnien.com.vn