Thứ hai, 15/09/2014

Nhiều hệ lụy từ các dự án đất ở của Tân Cường Thành

Từng được ngành Công nghiệp Đà Nẵng đặt nhiều kỳ vọng và xác định là sản phẩm công nghiệp chủ lực, nhưng CTCP Dây cáp điện Tân Cường Thành đã rẽ sang kinh doanh bất động sản,từ đó đã gây nhiều hệ lụy liên quan đến các dự án đất ở của công ty này.

 

Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành có đầu tư một số dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Việc ông Trương Vĩ Kiến, Tổng giám đốc công ty này bị bắt giam về hành vi "lợi dụng tín nhiệm để lừa đảo" để lại nhiều hệ lụy về an ninh trật tự, hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất và công tác quy hoạch… ở các dự án trên.


Cảnh đìu hiu, quạnh quẽ ở Khu đô thị Thiên Park do Công ty CP Tân Hải Doanh (thuộc Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành) làm chủ đầu tư ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.
Cảnh đìu hiu, quạnh quẽ ở Khu đô thị Thiên Park do Công ty CP Tân Hải Doanh (thuộc Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành) làm chủ đầu tư ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

Ngã rẽ kỳ quặc


Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành (Công ty Tân Cường Thành) có trụ sở tại 426-430 Nguyễn Trãi, phường 8, quận 5, TP. Hồ Chí Minh. Năm 2004, để mở rộng thị trường trong và ngoài nước, công ty đầu tư xây dựng thêm nhà máy dây cáp điện số 2 tại quận Liên Chiểu, Đà Nẵng với công suất 40.000 tấn sản phẩm/năm, giá trị đầu tư 180 tỷ đồng.


Dự án nhà máy dây cáp điện Tân Cường Thành được ngành Công nghiệp Đà Nẵng đặt nhiều kỳ vọng và xác định là sản phẩm công nghiệp chủ lực. Tuy nhiên, đến năm 2011, Công ty Tân Cường Thành bất ngờ ngừng sản xuất, chuyển dự án sang quy hoạch Khu dân cư Liên Chiểu, khai thác bất động sản (BĐS) đất nền. Đây được xem như một ngã rẽ kỳ quặc.


Dự án Khu dân cư Liên Chiểu có diện tích 151.940m2, mục đích sử dụng là "Khu phức hợp dịch vụ thương mại, chung cư cao cấp và đất ở". Vốn đầu tư dự án 600 tỷ đồng. Đây là dự án BĐS thương mại thành công của Công ty Tân Cường Thành bởi trong vòng một năm đã có gần 500 lô đất nền được bán ra thị trường.


Năm 2012, Công ty Tân Cường Thành kêu gọi thêm nhiều cổ đôngđể hình thành công ty con với tên đăng ký doanh nghiệp Công ty CP Tân Hải Doanh với vốn điều lệ 150 tỷ đồng để trở thành nhà phát triển BĐS chuyên nghiệp.


Từ đây, Công ty CP Tân Hải Doanh đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, đầu tư dự án Thiên Park tại phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu với tổng diện tích dự án 129,9ha. Theo đó, giai đoạn 1 triển khai 97,44ha, đã san nền 33,2ha. Hiện một phần nhỏ diện tích được đầu tư hạ tầng.


Nhiều hệ lụy từ dự án


Công ty Tân Cường Thành thiếu tính chuyên nghiệp về kinh doanh BĐS là nhận định của nhiều khách hàng khi nói về nhà đầu tư ở dự án Khu dân cư Liên Chiểu, bởi họ luôn gặp nhiều trở ngại khi mua đất nền dự án. Lúc nhận đất nền thì thiếu hạ tầng về điện, nước; lúc thì không giao sổ đỏ cho khách hàng. Từ năm 2011 đến nay, nhiều khách hàng của dự án Khu dân cư Liên Chiểu gây áp lực với chủ dự án để bàn giao sổ đỏ, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Một số lượng lớn khách hàng ở Hà Nội cũng bất lực nhìn dự án Khu đô thị Thiên Park đìu hiu.


UBND quận Liên Chiểu cho biết, ngoài nguyên nhân thiếu trách nhiệm đối với khách hàng trong việc lập thủ tục chuyển quyền sử dụng đất thì nhiều khách hàng đã vướng "bẫy" thủ tục. Một số khách hàng đã tự nguyện chuyển nội dung "hợp đồng từ chuyển quyền sử dụng đất" sang nội dung "hợp đồng chia tài sản" với mục đích ngầm cùng góp vốn chia lãi qua khai thác dự án với chủ đầu tư. Những hợp đồng này không được lập các thủ tục cấp phép xây dựng theo quy định pháp luật. Từ thực tế đó, qua đánh giá tình hình triển khai dự án BĐS của Công ty Tân Cường Thành, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Công văn số 8979/UBND-QLĐTh chỉ đạo Sở Xây dựng hủy quy hoạch dự án "Mở rộng xí nghiệp dây và cáp điện Tân Cường Thành thuộc dự án Khu dân cư Liên Chiểu".


Ở dự án Khu đô thị Thiên Park, tình hình triển khai ngày càng xấu đi và nay trở thành khu vực gây ô nhiễm môi trường, người dân bức xúc và thường xuyên phản ánh lên lãnh đạo thành phố. Công ty Tân Cường Thành liên tục tìm kiếm đối tác với Nhật Bản để chuyển nhượng dự án. Cuối năm 2013, ông Trương Vĩ Kiến, Tổng giám đốc Công ty Tân Cường Thành đã làm việc với UBND thành phố và cam kết quý 1-2014 khởi động lại dự án; đồng thời đề nghị được giữ quy hoạch dự án giai đoạn 2 với 10,67ha, phía bắc sông Cu Đê và giai đoạn 3 có 21,79ha, đã san nền 18ha.


Ông Đặng Cư, ở phường Hòa Hiệp Bắc có nhà và đất ở dự án quy hoạch vệt phía bắc ven sông Cu Đê cho biết, dự án đang quy hoạch treo làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống và sinh hoạt của gia đình.


Gần một năm nay, mọi hoạt động của Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành tại Đà Nẵng được đưa vào tình trạng "bí mật"; chính quyền địa phương và người dân không thể liên lạc hay trực tiếp gặp gỡ người có trách nhiệm của chủ dự án để giải quyết các vụ việc liên quan.


Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

 


Theo Báo Đà Nẵng