Thứ sáu, 01/08/2014

Lãnh đạo Thiên Thanh bị bắt: Bất động sản Đà Nẵng sẽ ra sao?

Thông tin liên quan vụ việc các lãnh đạo tập đoàn Thiên Thanh bị bắt, được các nhà đầu tư Đà Nẵng nhìn nhận là sự vận động tốt hơn cho thị trường địa ốc tại đây. Cụ thể với sân vận động Chi Lăng, không ít người cho là “có cơ hội” để thay đổi hướng xử lý mới thay cho hoạch định lâu nay.

 

Vấn đề này được giới địa ốc Đà Nẵng đặt ra từ suốt 2 ngày qua (30-31/7), liên quan đến hướng giải quyết các dự án do Thiên Thanh “đặt gạch” đầu tư ở Đà Nẵng mà dư luận quan tâm.
 

 

Lãnh đạo Thiên Thanh bị bắt: Bất động sản Đà Nẵng sẽ ra sao?


“Cơ hội” không mất sân bóng?


Theo lộ trình, kể từ ngày 03/8/2014, Đà Nẵng sẽ giao mặt bằng sân vận động Chi Lăng lại cho tập đoàn Thiên Thanh, để triển khai dự án xây dựng khu phức hợp Thiên Thanh Plaza có tổng vốn đầu tư đăng ký 750 triệu đô la Mỹ.


Điều này đồng nghĩa việc Đà Nẵng sẽ chấm dứt sự hoạt động của sân bóng đá đã tồn tại nhiều năm này, và hướng đến 1 sân mới ở khu vực Hòa Xuân (Hòa Vang).


Nhưng do sân vận động mới trị giá 280 tỷ chỉ mới xong phần san ủi làm nền móng, nên rõ ràng thời hạn 03/8 cũng hàm nghĩa đội bóng đá Đà Nẵng sẽ mất đi chỗ tập. Một lãnh đạo ngành thể thao địa phương nhìn nhận, không lẽ 1 đội bóng đã đầu tư nhiều năm lại phải đi thuê sân tập ở Huế hay Quảng Nam ?


Bởi thế, thông tin sự cố của tập đoàn Thiên Thanh được nhiều người đánh giá, với riêng giới mê bóng đá Đà Nẵng, tin này… là cơ hội tốt để giữ lại sân bóng 1 cách hợp lý, chí ít cho đến khi tập đoàn Thiên Thanh vượt qua sự cố hay có 1 nhà đầu tư khác sẽ quan tâm vào dự án sân vận động Chi Lăng.
 

Lãnh đạo Thiên Thanh bị bắt: Bất động sản Đà Nẵng sẽ ra sao?


Những người dân ở trong khu vực này, cũng “thở phào” với hạn định di dời đã treo lơ lửng với họ mấy năm qua. “Chí ít giờ chúng tôi cũng biết, dự án sẽ bị lùi lại vài năm nữa, nếu không có đột phá mới. Mà như thế, sinh hoạt làm ăn của chúng tôi cơ bản giữ được bình ổn, trong bối cảnh kinh tế quá sức khó khăn hiện nay”, một chủ tiệm kinh doanh hàng thể thao ở trục đường Ngô Gia Tự, mặt tiền sân vận động tâm sự như vậy.


“Chúng ta không vui khi thấy có người lâm nạn, bị giam giữ, cái đó là sự thật. Nhưng vì sự việc đó mà sân vận động Chi Lăng lại có thời gian để đánh giá và xem xét lại tiêu chí thay đổi, đập đi, và cả nhà đầu tư vào đó là ai, thì cũng có thể nói, cuộc đời rủi với người này nhưng may với người khác”. Một đầu mối địa ốc trên địa bàn nhận xét.


Có thể xiết lại nhiều điều?


Ở một góc nhìn khác sau “sự cố” Thiên Thanh còn được nhiều người đánh giá, đây cũng là dịp giúp Đà Nẵng nhìn nhận lại tốt hơn sự thật khai thác quy hoạch quỹ đất địa phương lâu nay.


Cụ thể với các dự án đất ở trục đường Trường Chinh mà Thiên Thanh đã ghi vốn đầu tư, hay với khách sạn Green Plaza do Thiên Thanh sở hữu lâu nay ít được quan tâm nâng cấp…. Giới kinh doanh cho rằng khách sạn này sẽ có những hoạt động tốt hơn nếu bộ phận lãnh đạo Thiên Thanh thay đổi. Các dự án khác nằm tại miền Trung cũng sẽ được cân nhắc thay đổi hướng khai thác, khi tập đoàn này chuyển đổi lại vị trí và phạm vi đầu tư do hoàn cảnh mới.


Theo các thông tin bên lề, đại diện tập đoàn Thiên Thanh khẳng định sẽ không có sự biến cải nào lớn trong quy mô hoạt động và cách thức tổ chức kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng dư luận đều cho rằng, khi các vị lãnh đạo cấp cao không còn nữa, hướng đi của tập đoàn này sẽ phải khác, và đó chưa chắc là cơ hội tốt cho các dự án phát triển khai thác hạ tầng địa ốc lâu nay.
 

Lãnh đạo Thiên Thanh bị bắt: Bất động sản Đà Nẵng sẽ ra sao?


Với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, dư luận chung đang đặt ra 1 góc nhìn mới từ sự việc Thiên Thanh. Bởi đây chỉ là 1 trong số rất nhiều đơn vị tập đoàn địa ốc đang có dấu hiệu “sa lầy” tại Đà Nẵng, nên nhất thiết địa phương phải có sự thay đổi. Không thể chờ đợi các sự cố như với Thiên Thanh xảy ra, rồi địa phương mới bắt tay vào việc điều chỉnh và sửa chữa, dứt điểm rõ ràng các vướng mắc về định dạng quy hoạch hay chọn nhà đầu tư.


Vụ án Thiên Thanh, vì thế đã mở ra 1 “cơ hội” thẩm định lại các dự án đất đai trên địa bàn Đà Nẵng, từ sân vận động Chi Lăng cho đến các công trình khác!

 

Nguyên Đức



Theo cafeland.vn