Thứ bảy, 09/08/2014

Lần đầu tiên lãnh đạo Đà Nẵng nêu ý tưởng về mở rộng TP

Sáng 8/8, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, lầu đầu tiên lãnh đạo Đà Nẵng nêu ý tưởng hướng tới việc mở rộng TP do “chiếc áo của Đà Nẵng có khi chật rồi”!

 

Tại buổi làm việc, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho hay, Đà Nẵng có nhiều bài học thành công về phát triển đô thị thời gian qua, nhưng bài học đắt giá nhất và có tính quyết định là quy hoạch, thẩm định và quản lý quy hoạch một cách bài bản. Trong thành công đó có đóng góp rất lớn của Bộ Xây dựng. Mới đây Bộ Xây dựng cũng đã phê duyệt trình Chính phủ thông qua quy hoạch tổng thể lâu dài của Đà Nẵng.
 

 

Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu làm việc tại Đà Nẵng. (Ảnh: HC)


“Ở Đà Nẵng, cứ mỗi tháng một lần, đích thân tôi và Chủ tịch UBND TP, Giám đốc Sở Xây dựng, Viện trưởng Viện Quy hoạch công khai thông qua từng đồ án kiến trúc quy hoạch, từng địa điểm xây dựng chứ không phải để tự tiện. Mời nhà đầu tư, các cơ quan chức năng, các địa phương đến, mở bản đồ ra, chỉ trên bản vẽ, cái nào thông qua, cái nào không thông qua một cách công khai, minh bạch” – ông Trần Thọ nói.


Chính từ chỗ quản lý quy hoạch chặt chẽ như vậy nên dù tự nhận “nói hơi sớm” song ông Trần Thọ cũng nêu: “Đà Nẵng có khi chật quá rồi. Không gian đô thị của TP hiện nay có vẻ như đang khó khăn. Biển hết rồi. Qua bên kia bán đảo Sơn Trà là Thừa Thiên – Huế. Lên phía Tây là núi rừng. Vô trong là Quảng Nam, chỉ khơi thông sông Cổ Cò thôi mà không được, vì một phần ở Đà Nẵng, một phần ở Quảng Nam. Ông Đà Nẵng muốn làm nhưng ông Quảng Nam thì khó khăn!”.


Từ đó ông Trần Thọ nhấn mạnh: “Chiếc áo của Đà Nẵng có khi nó chật rồi. Cho nên chúng tôi cũng muốn đề nghị Bộ Xây dựng có suy nghĩ về vấn đề này, định hướng cho TP Đà Nẵng, tham mưu cho Chính phủ, chứ tôi thấy với tốc độ phát triển của đô thị Đà Nẵng hiện nay, đến năm 2030 sẽ khó khăn. Chúng tôi xin báo cáo để Bộ Xây dựng có cơ sở ghi nhận”.
 

Lần đầu tiên lãnh đạo Đà Nẵng, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP nêu ý tưởng về mở rộng thành phố.


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của ông Trần Thọ về phát triển đô thị Đà Nẵng, nhưng lưu ý cần rà soát quy hoạch của TP. Bộ trưởng dẫn trường hợp đất nước Singapore tuy nhỏ (diện tích hiện nay chỉ khoảng 700km2 so với diện tích Đà Nẵng gần 1.300km2) nhưng phát triển rất mạnh, có quy mô nền kinh tế lớn gấp 3 - 4 lần Việt Nam. Chính là vì họ khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai.


“Mình ở đây, trước mắt là thấy có hiệu quả nhưng chắc chắn 10 năm, 20 năm nữa thì sẽ nhìn rõ những khu vực nào cần phải thay đổi. Tốt nhất là chúng ta hãy làm sớm. Hiện nay có rất nhiều dự án chưa xây dựng hoặc đã đầu tư hạ tầng nhưng chưa bán nền thì chúng ta có thể rà soát để điều chỉnh. Sự điều chỉnh này phải hết sức kinh tế chứ không chỉ là đô thị, điều chỉnh có ý nghĩa về kinh tế để khai thác tiềm năng đất đai của TP” – Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói.


Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, việc rà soát không phải vì những cái đã làm trước đây “có vấn đề”, nhưng rõ ràng phải liên tục rà soát để điều chỉnh, tự điều chỉnh. “Quá trình điều chỉnh là quá trình phát triển chứ không nên ngại điều chỉnh. Điều chỉnh quy hoạch mà tốt lên thì chúng ta cứ điều chỉnh, không bảo thủ”.

 

HẢI CHÂU


Theo infonet.vn