Thứ bảy, 22/11/2014

Khu Công nghệ cao Đà Nẵng: “Thông cửa” đón nhà đầu tư

Công tác triển khai thi công cũng như việc thu hút đầu tư các dự án nước ngoài vào Khu công nghệ cao (KCNC) Đà Nẵng, đặc biệt là các dự án đầu tư có quy mô vốn lớn, hiện nay như thế nào? Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Đoàn Ngọc Hùng Anh, Phó Trưởng Ban Quản lý KCNC Đà Nẵng để tìm hiểu rõ hơn.

 

P.V: Xin ông cho biết tiến độ của dự án KCNC Đà Nẵng đến thời điểm này?
 

Ông Đoàn Ngọc Hùng Anh: Công tác giải phóng mặt bằng và san nền giai đoạn 1 (hơn 300ha) đã cơ bản hoàn thành. Năm 2014, KCNC Đà Nẵng được thành phố xác định là 1 trong 10 dự án trọng điểm, do đó, lãnh đạo thành phố và Ban Quản lý KCNC đã và đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành việc xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật thiết yếu của KCNC. Tuyến đường chính vào KCNC đã hoàn thành được khoảng 80%, các tuyến đường nhánh trong KCNC cũng đã được khởi công xây dựng.
 

Hệ thống đường dây điện 22kV, hệ thống cấp nước, tuyến cáp quang ngầm đã được đầu tư xây dựng và sẵn sàng đấu nối với DN. Hiện nay, KCNC đã sẵn sàng quỹ đất sạch hơn 100ha có hạ tầng kỹ thuật để phục vụ các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, để phục vụ các dự án sản xuất sản phẩm CNC, Ban Quản lý KCNC đang tích cực kêu gọi đầu tư nguồn vốn ODA xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tập trung với công suất 18.000m3/ngày đêm, dự kiến Nhà máy sẽ được triển khai xây dựng trong năm 2015.


Tính đến nay, KCNC Đà Nẵng đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án sản xuất 100% vốn đầu tư từ Nhật Bản là dự án Tokyo Keiki Precision Technology và dự án Niwa Foundry Việt Nam, đều thuộc lĩnh vực cơ khí chính xác với tổng vốn đầu tư gần 62 triệu USD. Cty Tokyo Keiki Precision Technology đã xây dựng nhà xưởng và dự kiến đến tháng 4-2015 sẽ đi vào hoạt động còn dự án Niwa Foundry Việt Nam sẽ khởi công xây dựng nhà xưởng vào đầu năm 2015.


Ngoài ra, Ban Quản lý KCNC đã có kế hoạch và đang xúc tiến gặp gỡ, làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư lớn, tiềm năng từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Châu Âu... để kêu gọi đầu tư vào KCNC Đà Nẵng...
 

Lãnh đạo Ban Quản lý KCNC trao giấy chứng nhận cho Cty Niwa Foundry Việt Nam. 


P.V: Dù vậy, có vẻ như KCNC Đà Nẵng đang gặp khá nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, dẫn đến việc chưa đạt được những mục tiêu như mong muốn?


Ông Đoàn Ngọc Hùng Anh: Vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCNC còn thiếu nhiều so với nhu cầu, tiến độ triển khai xây dựng ban đầu còn chậm so với kế hoạch làm ảnh hưởng đến công tác quảng bá và thu hút đầu tư. Quy mô vốn đầu tư và suất đầu tư của hai dự án đã được cấp giấy chứng nhận vẫn còn thấp. Kết quả này chưa đáp ứng được mục tiêu đề ra của Ban Quản lý KCNC và thành phố, chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của KCNC và Đà Nẵng.


KCNC Đà Nẵng không chỉ thu hút các dự án sản xuất CNC mà còn phát triển các hoạt động nghiên cứu ứng dụng - phát triển công nghệ, ươm tạo công nghệ, ươm tạo DN công nghệ cao, do đó cần phải có các Quỹ đầu tư mạo hiểm trong và ngoài nước hỗ trợ các tổ chức, cá nhân và DN. Tuy nhiên, đến nay chưa có Quỹ nào thực sự quan tâm và song hành cùng Ban Quản lý để hỗ trợ các nhà đầu tư. Ngoài ra, chính sách ưu đãi đầu tư cho KCNC chưa đủ sức cạnh tranh với các KCNC và các khu công nghiệp trong nước, các ưu đãi về thuế chưa có sự phân biệt giữa các dự án bình thường và các dự án có quy mô lớn, dự án có công nghệ vượt trội...


P.V: Vậy hướng giải quyết là gì?


Ông Đoàn Ngọc Hùng Anh: Đây là KCNC đầu tiên của miền Trung vì vậy lãnh đạo Đà Nẵng rất quan tâm đến việc thu hút nhà đầu tư vào KCNC này. Thành phố đã ban hành Quy định chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào KCNC Đà Nẵng, cụ thể, tiền thuê đất chỉ từ 5.250 - 10.500 đồng/m2/năm tùy theo loại dự án và phương thức thanh toán. Các dự án đầu tư vào KCNC Đà Nẵng được miễn tiền thuê đất 3 hoặc 11 năm tùy thuộc vào lĩnh vực đầu tư; các dự án nghiên cứu - phát triển CNC, ươm tạo công nghệ cao, ươm tạo DN CNC, đào tạo nhân lực CNC được miễn 100% tiền sử dụng hạ tầng trong 2 năm đầu kể từ ngày nhận giao đất và giảm 50% tiền sử dụng hạ tầng trong 3 năm tiếp theo.


Ngoài ra, DN còn được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập DN với thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm kể từ khi DN có doanh thu từ dự án đầu tư mới tại KCNC; trong đó, miễn thuế 4 năm đầu và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo kể từ khi DN có thu nhập chịu thuế. Hiện nay, Đà Nẵng đang trình xin Thủ tướng Chính phủ ưu đãi vượt trội hơn đối với các dự án đầu tư có vốn đầu tư từ 200 triệu USD trở lên; dự án sản xuất có tổng chi bình quân cho hoạt động nghiên cứu và phát triển được thực hiện tại Việt Nam hàng năm lớn hơn 1% tổng doanh thu... Có thể khẳng định đến thời điểm này, KCNC Đà Nẵng đã sẵn sàng “thông cửa” để đón nhà đầu tư.
 

Phối cảnh tổng thể Khu công nghệ cao Đà Nẵng.


P.V: Loại hình nào thì được đầu tư vào KCNC Đà Nẵng?


Ông Đoàn Ngọc Hùng Anh: Các dự án sản xuất đầu tư vào KCNC Đà Nẵng phải đáp ứng tiêu chí dự án sản xuất sản phẩm CNC theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ, đáp ứng các tiêu chí: lĩnh vực hoạt động của dự án phải thuộc lĩnh vực CNC, sản phẩm của dự án phải thuộc danh mục sản phẩm CNC được khuyến khích đầu tư, tổng chi cho nghiên cứu - phát triển được thực hiện tại Việt Nam chiếm tỷ lệ không dưới 5% tổng doanh thu hàng năm hoặc chi hoạt động nghiên cứu - phát triển thực hiện tại Việt Nam chiếm tỷ lệ không dưới 1% tổng doanh thu hàng năm.


Ngoài ra, dự án phải đáp ứng các tiêu chí về lao động, công nghệ, hệ thống quản lý chất lượng... phải tuân thủ các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật về môi trường trong lĩnh vực hoạt động của dự án theo quy định của pháp luật Việt Nam.


PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!


Xuân Đương 
(thực hiện)

 

Theo cadn.com.vn