Thứ ba, 04/03/2014

Khát vọng rồng bay

Những ngày này hàng trăm công nhân đang tích cực xây dựng hạng mục đầu tiên của cụm công trình Khu liên hợp (KLH) thể thao Hòa Xuân, một trong những khu thể thao qui mô lớn nhất Việt Nam. Không lâu nữa, tại đây với nhiều công trình trọng điểm mà nổi bật là SVĐ “rồng bay” chắc chắn sẽ tạo nên nét kiến trúc có một không hai ở nước ta.

 

SVĐ “rồng bay” biểu tượng cho sức mạnh và khát vọng Đà Nẵng.


Ông Trần Anh Cương - Trưởng ban điều hành dự án cho biết, điểm nhấn của KLH là SVĐ trung tâm với qui mô đầu tư và công năng cao hơn cả sân Mỹ Đình. Đây là SVĐ được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế  với phần mái che thể hiện hình dáng một con rồng đang uốn lượn mềm mại bay cao lên bầu trời.

Các chi tiết ô cửa thông khí được cách điệu theo hình vẩy rồng sẽ làm nổi bật hình ảnh con rồng trong nắng, phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, gắn với biển và những ngọn núi Ngũ Hành Sơn. Ý nghĩa lớn nhất của sân “rồng bay” chính là biểu tượng cho TP Đà Nẵng đầy sức sống đang vươn cao, vươn xa trên con đường hội nhập, phát triển.

Ở góc độ công năng sử dụng thì đây là SVĐ không giống với hầu hết các SVĐ hiện có ở Việt Nam. Bởi lẽ ngoài 40 ngàn chỗ ngồi đã là kỷ lục thì sân còn có khoảng 70 ngàn m2 đất để trồng cây xanh, tạo môi trường hài hòa, không ngột ngạt, nóng nực như những “chảo lửa” ở phần lớn các SVĐ trong nước hiện nay.

Điểm khác lạ nữa là sân còn có lối đi riêng cho những người khuyết tật để không phải chịu cảnh chen lấn như trước. Đặc biệt hơn, liền kề với tiền sảnh vào sân sẽ là khu trung tâm thương mại, dịch vụ, giải trí, cửa hàng mua bán dụng cụ thể dục thể thao. Đây được coi là điểm nổi bật theo đúng tiêu chuẩn thiết kế của các SVĐ quốc tế.

Trước khi vào theo dõi thi đấu thể thao, nhất là các trận cầu tâm điểm, khán giả sẽ có không gian riêng để thư giãn, giải trí, mua sắm và nhâm nhi cà-phê để có cảm giác thư thái nhất. Trong trường hợp có sự cố trong sân, dù cho có sức chứa tới 40 ngàn người thì chỉ cần 15 phút có thể thoát hết ra ngoài theo 16 cửa thoát hiểm đã được thiết kế.

Với công năng lớn như thế sân “rồng bay” sẽ tập trung phục vụ mục tiêu trước mắt là Đại hội thể thao Châu Á vào năm 2019. Tuy nhiên, do qui mô lớn nên không phải lúc nào TP cũng có các sự kiện thể thao lớn để đưa về đây. Nếu đưa về đây các sự kiện nhỏ hơn thì việc vận hành sẽ rất lãng phí. Trước thực trạng đó TP đã quyết định đầu tư thêm một SVĐ 20 ngàn chỗ ngồi ngay sát bên để phục vụ thường xuyên cho các sự kiện thể thao trong nước, phù hợp với thực tế yêu cầu.

Hiện sân 20 ngàn chỗ này đã hoàn thiện hơn 60% phần đài móng, dự kiến tháng 8-2014 sẽ đưa vào vận hành. Điểm nổi bật của sân này là sử dụng những loại vật liệu hiện đại, nhẹ nhàng và hài hòa với cảnh quan khu vực chung quanh. Toàn bộ phần mái che của sân sẽ được “bê nguyên” từ sân Chi Lăng sang để lắp đặt.

Theo giải thích của ông Cương điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí đồng thời giúp gợi lại chút hoài niệm về một SVĐ lâu đời nhất Đà Nẵng. Vì thế nó là công trình giàu cảm xúc về tính thời đại, tức là có phong cách thiết kế hiện đại nhưng không xa lạ vì mang âm hưởng hình ảnh của sân Chi Lăng vốn đã quen thuộc với người Đà Nẵng.
 

SVĐ “rồng bay” biểu tượng cho sức mạnh và khát vọng Đà Nẵng.


Bên cạnh 2 SVĐ qui mô lớn thì KLH còn có hàng loạt các công trình thể thao hiện đại, kiến trúc độc đáo, đúng tầm cỡ của một khu thể thao đạt chuẩn quốc tế. Nổi bật như khu tập bóng rổ khoảng 30 ngàn m2; khu sân tennis (8 sân) tổng diện tích kể cả cây xanh, đường đi dạo... khoảng 45 ngàn m2; khu vực bể bơi khoảng 20 ngàn m2.

Đặc biệt để lưu giữ các VĐV, phát triển các tài năng thể thao, đảm bảo chỗ ở, tập luyện cho VĐV, chuyên gia, TP đã xây dựng khu nhà ở, tập luyện qui mô lên tới 27 ngàn m2. Đây là công trình có sự kết hợp hài hòa với thiên nhiên bên hệ thống cây xanh, bên sông nước, tạo không khí trong lành, yên bình nhất cho các VĐV, chuyên gia.

Việc xây dựng một KLH thể thao trên diện tích 129ha, với hàng chục công trình qui mô lớn, hiện đại, kiến trúc độc đáo chắc chắn sẽ tạo lên một không gian kiến trúc độc đáo không chỉ của riêng Đà Nẵng.

Sự khác biệt với phần lớn các KLH thể thao trong nước và khu vực chính là qui mô, công năng. Đơn cử như toàn khu có tới 5 bãi đỗ xe diện tích gần 120 ngàn m2, diện tích đất đường giao thông trong khu gần tới 170 ngàn m2, đất dành cho cây xanh gần 420 ngàn m2, diện tích mặt nước trong khu hơn 64 ngàn m2...

Xét về tất cả các yếu tố đó đủ để chứng minh KLH thể thao Hòa Xuân là một trong những KLH hiện đại, qui mô nhất nước hiện nay. Sau khi hoàn thành, toàn bộ KLH không chỉ là cụm kiến trúc độc đáo mà còn mang biểu tượng sức mạnh và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Đà Nẵng, với điểm nhấn chính là SVĐ trung tâm mang dáng dấp con rồng bay lên bầu trời.

Hải Quỳnh
 

Theo cadn.com.vn