Thứ năm, 10/07/2014

Đất nền Đà Nẵng tiếp tục tụt giá

Dù được đánh giá là phân khúc tiêu thụ tốt nhất trên thị trường vào thời điểm hiện nay, nhưng các dự án đất nền tại Đà Nẵng đều đang phải áp dụng các khoản giá bán khá thấp. Thậm chí so với giá đất một số địa phương phụ cận, giá đất nền một số khu vực Đà Nẵng còn dao động hạ hơn nhiều.

Nguyên nhân đất nền Đà Nẵng “luôn có hướng giảm”, theo một số sàn giao dịch, là do tình trạng “bất tương thông” giữa 2 khu vực đất nền nội và ngoại thị lâu nay, thiếu kiểm soát nghiêm túc từ các cấp quản lý và các chủ đầu tư dự án về mặt khai thác. Đất nền có sẵn thì không thể sang nhượng vì “giá gốc” đã cao, trong khi đất nền mới triển khai lại chạy theo xu hướng “đất rẻ mua ngay”.
 

Đất nền Đà Nẵng tiếp tục tụt giá


“Hàng cũ” ứ đọng

Anh Lâu, một đầu mối giới thiệu địa ốc ở khu vực đường Xô Viết Nghệ Tĩnh – Tuyên Sơn (Hải Châu) cho biết, khu vực trọng điểm một thời sôi động đất nền ở đây giờ đã “dán mác bán hết”, rất hy hữu mới tìm được người “để lại”.

Tuy nhiên, thực tế thì dọc tuyến đường lớn này, nối liền từ cầu Tuyên Sơn về Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Tri Phương, người ta vẫn thấy hàng chục lô đất bỏ hoang, mọc đầy cỏ dại. Lý do là người sở hữu “không thể bán vì lỗ quá”. Các tuyến đường trong khu vực này, trải từ Cẩm Lệ về đến sân bay Đà Nẵng, đều trong tình trạng “đóng băng đất” tương tự.
 

Đất nền Đà Nẵng tiếp tục tụt giá


“Dù là đất dự án hay trong dân, thì những năm qua, ở đây đều có chuyện sang nhượng với giá cao, đến nay khi thị trường khó khăn, người ta không thể chấp nhận lỗ vốn để nhượng lại được. Huống gì, hầu hết người mua trước đây là đại gia cả, họ có nhiều nguồn tài chính để xử lý, nên không nhất thiết bán”. Anh Lâu lý giải như vậy.

Cái khổ của các nhà đầu tư lẻ đất nền tại Đà Nẵng, theo phân tích của những đầu mối giới thiệu như anh Lâu, là hiện tại thị trường đứng chững, nhất là các khu vực đã “sốt nóng” ở giai đoạn 2008 – 2011. Cho nên, dù các lô đất mua nhau mọc cỏ, hay chỉ đơn giản cho người dân thuê “làm chỗ chứa chậu sành”, các chủ sở hữu đất nền, chủ yếu là các tổ chức lớn, cũng phải chấp nhận, đợi chờ qua giai đoạn bĩ cực này để mong thị trường phục hồi lại.


“Hàng mới” rẻ tiền

Hệ quả kéo theo là thị trường đất nền Đà Nẵng gần như chuyển sang sôi động với lượng đất ở ngoại ô thành phố, tập trung về phía quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn. Một phần quận Cẩm Lệ và Thanh Khê cũng có các dao động nhất định về cơ hội tiêu thụ đất nền, nhưng không quá lạc quan.
 

Đất nền Đà Nẵng tiếp tục tụt giá


Các dự án đất nền được xác định “hút hàng”, là dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân (Hòa vang) giáp giới cầu Hòa Xuân về Cẩm Lệ; và các dự án ở phía Bắc Thanh Khê, do sàn giao dịch bất động sản DMT triển khai…

Trao đổi với CafeLand, đại diện truyền thông công ty Cổ phần Đầu tư Đà Nẵng – miền Trung, chủ quản sàn giao dịch này cho biết, từ tháng 6/2014 vừa qua, đơn vị mở bán thêm dự án đất nền Bắc Sơn – Yên Thế (Hòa Minh, Liên Chiểu), và lập tức tiêu thụ được hơn 100 nền đất ngay đợt đầu tiên. Trước nữa, với dự án đất nền ở đô thị Phước Lý, doanh nghiệp đã bán ra gần 1.000 lô đất sau mấy tháng, gần như “độc chiếm cơ hội thị trường đất nền”.

Không hề chậm trễ hơn, dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân do sàn giao dịch SunLand (Tập đoàn Sun Group) cho biết cũng đang rất tích cực tiêu thụ các lô đất nền nhỏ nằm dọc bờ sông Hàn qua cầu Hòa Xuân. Một chuỗi điểm giao dịch môi giới đã được đơn vị này mở ra hơn 3 tháng qua, ngày nào cũng có đông người đến tìm hiểu thông tin và tiếp cận giao dịch, chủ yếu là người dân Đà Nẵng và vùng phụ cận Quảng Nam, Quảng Ngãi.
 

Đất nền Đà Nẵng tiếp tục tụt giá


Điểm đáng chú ý của các dự án đất nền này, là giá rẻ. Mức giá gốc được các chủ đầu tư đưa ra, chỉ dao động từ 350 – 500 triệu đồng/lô 100m2, đi kèm các chính sách chiết khấu giảm giá khi thanh toán ngay, cho vay ưu đãi ngân hàng đến 70% giá trị đất nền từ 10 – 15 năm. Tính ra, chỉ cần có khoảng 50 triệu đồng tiền mặt, người dân địa phương đã có thể đặt cọc sở hữu một lô đất nền trả góp tại các dự án hiện nay.

“Nếu so với giá vàng thời điểm trước đây, và so với mức lãi suất trượt giá thị trường từ 5 – 7 năm đến, có thể nói giá đất nền hiện tại của Đà Nẵng đã là cơ hội quá rẻ rồi. Lời khuyên của chúng tôi, là nếu có được khoản tài chính nào tích trữ trong tay, không dùng đầu tư sản xuất làm ăn, người ta hãy mạnh dạn mua một nền đất, thay vì gởi ngân hàng”. Anh Lâu cùng một số cộng sự của mình nhận xét như vậy.

Nguyên Đức

Theo Cafeland.vn