Thứ ba, 08/07/2014

Đà Nẵng: Xử lý vấn đề nhà chung cư sau “tối hậu thư”

Những ngày này, dư luận lại “nóng” trở lại câu chuyện nhà chung cư (NCC) và công tác quản lý, bảo vệ NCC trên địa bàn TP, nhất là sự kiện Bí thư Thành ủy Trần Thọ ra “tối hậu thư” cho Sở Xây dựng tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng lần thứ 16 diễn ra ngày 1-7, rằng: Trong thời gian 4 ngày phải hoàn tất việc thu hồi căn hộ của những trường hợp cán bộ, công chức vi phạm quy định sử dụng NCC của TP. Mệnh lệnh của Bí thư Thành ủy cũng là dịp để các đơn vị có liên quan tiếp tục nhìn nhận lại công tác quản lý NCC để có biện pháp siết chặt hơn...


Kết quả thực hiện “tối hậu thư”

Ngày diễn ra Hội nghị Thành ủy mở rộng, Sở Xây dựng đã báo cáo với Bí thư Thành ủy Trần Thọ rằng, qua kiểm tra đợt 2 về việc quản lý và sử dụng NCC đã phát hiện 116 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các hình thức như chuyển nhượng, cho thuê lại, không ở, cho ở nhờ hoặc không ở thường xuyên.

Sau khi UBND TP có công văn ngày 14-6 chỉ đạo xử lý, có 42 trường hợp đã dọn về ở, 9 trường hợp chưa ở thường xuyên được tiếp tục thuê căn hộ để ở; 19 trường hợp trả lại căn hộ; 46 trường hợp tiếp tục gửi thông báo, trong đó có 24 trường hợp Cty Quản lý NCC đang tiếp tục theo dõi.

Sau khi nghe báo cáo, Bí thư Trần Thọ nhấn mạnh rằng: Không thể chấp nhận được việc NCC của TP làm ra để cho người nghèo, người không có nhà, phụ nữ đơn thân, cán bộ công chức không có chỗ thuê..., nhưng nay lại sinh ra tiêu cực, phát sinh “cò”, lừa chung cư. Bí thư Thành ủy yêu cầu Sở Xây dựng phải thực hiện việc thu hồi trong thời gian 4 ngày tới (tức đến hết ngày 5-7 phải hoàn tất), bằng không Ban Giám đốc Sở Xây dựng phải kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật.

Theo Cty quản lý NCC, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, đến hết ngày 5-7, trong số 116 trường hợp có 42 trường hợp đã dọn về ở ổn định hoặc có lý do chính đáng, được UBNDTP có văn bản cho tiếp tục thuê và yêu cầu thường xuyên theo dõi hàng quý, nếu trường hợp nào vi phạm sẽ tiếp tục xử lý; 33 trường hợp đã trả lại nhà hoặc có đơn trả nhà và đang làm thủ tục thanh lý, Cty quản lý NCC đã có tờ trình để UBNDTP ra quyết định hủy bỏ chủ trương bố trí và thu hồi; 32 trường hợp đã nhận thông báo đề nghị giao trả lại căn hộ (thời hạn cuối ngày 5-7), trong đó 21 trường hợp có đơn giải trình, Cty đã cung cấp đơn giải trình cho Sở Xây dựng để tổ chức kiểm tra lại và có hình thức xử lý.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết những cán bộ đã chấp hành nghiêm túc sau khi lãnh đạo Thành ủy ra “tối hậu thư”. Ngoài 75 trường hợp đã trả lại nhà, dọn về ở hoặc có lý do chính đáng, những trường hợp có đơn giải trình cũng đã và đang được các đơn vị nhanh chóng kiểm tra để đề nghị TP có quyết định cuối cùng...
 

Ông Nguyễn Bá Bình, Giám đốc Cty quản lý Nhà chung cư trực tiếp kiểm tra các hộ thuê chung cư. 


Siết chặt từng đầu việc để công tác quản lý đi vào quy củ

Ông Nguyễn Bá Bình, Giám đốc Cty quản lý NCC, cho biết: Gần 2 năm qua, không chỉ tình trạng cán bộ vi phạm các quy định về sử dụng NCC mà còn xảy ra nhiều vụ việc khác gây mất ANTT như trộm cắp, “cò” CC lừa đảo người dân khiến những cuộc họp của TP, HĐND lúc nào cũng “nóng” lên.

Để chấn chỉnh, thời gian qua, lãnh đạo TP đã có nhiều văn bản chỉ đạo và Cty đã triển khai nhiều biện pháp nhằm siết chặt công tác quản lý, tuy nhiên vẫn xảy ra nhiều vụ việc đáng tiếc. Sau hơn 1 năm thành lập đoàn kiểm tra toàn diện tại 7.000 căn hộ các diện do đích thân giám đốc Cty làm trưởng đoàn, đã phát hiện hàng trăm trường hợp các diện thuê NCC vi phạm.

Đầu tháng 7 mới đây, từ thông tin phản ánh của nhân dân, Cty đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra và cho một nhà trưởng tại KCC Khuê Trung nghỉ việc về hành vi môi giới mua bán CC của người nghèo. Bên cạnh đó, gần đây còn xuất hiện nhiều đối tượng “cò” có dấu hiệu lừa đảo người có nhu cầu mua CC khi “múa mép” và chỉ trỏ những NCC của TP để người mua vào xem rồi tính đường nhận đặt cọc trốn chạy.

Cuối tháng 6-2014, sau khi phát hiện trên các trang mạng xã hội có người rao bán căn hộ tại P. Hòa Xuân, Cty cho kiểm tra mới té ngửa, kẻ rao bán có ý đồ xấu, bởi khu NCC này tới tháng 8-2014 TP mới bàn giao cho Cty để bố trí cho các diện, nhưng đã bị kẻ gian ra giá, rao bán cho người có nhu cầu! Tránh trường hợp người dân bị lừa đảo, Cty đã “triệu tập” toàn bộ nhà trưởng, bảo vệ các KCC nhắc nhở không cho bất kỳ người nào vào các khu nhà xem phòng nếu không phải là người của hộ chính chủ được TP có quyết định bố trí nhà.

Ông Bình khẳng định: Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tổng kiểm tra một cách toàn diện tại gần 7.800 căn hộ (tính căn hộ đã bàn giao đến cuối tháng 6-2014) các diện, siết chặt từng đầu việc để công tác quản lý NCC đi vào quy củ. Trong các đợt kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm ở khu nhà nào thì nhà trưởng phải chịu mọi hình thức kỷ luật. Kèm theo đó, trường hợp cán bộ có hành vi chuyển nhượng trái phép, cho thuê lại kiếm chênh lệch sẽ  đề xuất TP thu hồi; hộ giải tỏa nếu sang nhượng nhưng chưa làm thủ tục sang quyền thuê nhà sẽ bị phạt mỗi tháng 2 triệu đồng như giá thị trường cho thuê.

Bên cạnh đó, Cty cũng đang xây dựng chương trình “3 tuyên, 4 đảm”. Thực tế thời gian qua, ở rất nhiều khu CC, nhất là khu giải tỏa, CC người nghèo, tình trạng mất ANTT còn diễn ra phức tạp. Trong khi đó, không ít khu người dân chưa có ý thức giữ vệ sinh môi trường, khiến Cty nhiều lần phải huy động CB, CNV, đoàn thanh niên phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức quét dọn.

Với những trường hợp chây ì không nộp tiền thuê nhà, Cty sẽ đề xuất TP chỉ đạo các đơn vị điện, nước tiến hành cắt hợp đồng cung cấp điện nước để có sức răn đe. Vì thời gian qua, trong quá trình đi thu tiền, nhiều cán bộ, nhân viên Cty đã bị không ít trường hợp lên giọng đe dọa, văng tục, dí đuổi, nhất là hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở.

“Ngoài diện cán bộ công chức đa số thực hiện tốt việc nộp tiền thuê nhà; số hộ đặc biệt nghèo được TP miễn giảm 100%; còn lại hơn 2.000 hộ nghèo, khó khăn đã được miễn giảm 60% tiền thuê nhưng vẫn chây ì không chịu nộp dẫn đến số tiền nợ thuê NCC của Nhà nước hiện nay đã lên đến trên dưới 5,6 tỷ đồng. Vận động nhiều lần không xong, tới đây chúng tôi sẽ phải áp dụng những giải pháp mạnh để nhân dân có ý thức tốt hơn trong việc thực hiện quy định của TP về sử dụng, thuê NCC” - ông Bình nói.

Công Hạnh
 

Theo cadn.com.vn