Thứ bảy, 01/11/2014

Đà Nẵng: Xây TTTM chợ Cồn, chợ Hàn nhưng không bỏ chợ truyền thống

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3/2014 với các cơ quan báo chí trên địa bàn tổ chức sáng 30/10.

 

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, việc xây dựng lại hai khu chợ nổi tiếng của Đà Nẵng là chợ Cồn và chợ Hàn thành các trung tâm thương mại (TTTM) hiện đại, bề thế theo hướng xã hội hóa đã được HĐND TP Đà Nẵng ra Nghị quyết từ năm 2013. Hiện chính quyền TP đang chuẩn bị hồ sơ để kêu gọi đầu tư.

Việc buôn bán ở chợ Cồn (Đà Nẵng) hiện nay không đảm bảo văn minh thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm... (Ảnh: HC)

“Vừa qua đã có nhiều dư luận, thậm chí có một số ngành chức năng, các cơ quan báo chí, và gần đây ở Hà Nội, TP.HCM cũng có kiến nghị nên giữ lại một số chợ truyền thống. Lãnh đạo TP Đà Nẵng không phải vì đã quyết định rồi nên cứ thế làm, mà chúng tôi hết sức lắng nghe và phân tích vấn đề để làm thế nào đó cuối cùng là có hiệu quả nhất!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Theo ông, hiện ở khu vực trung tâm Đà Nẵng, dân số ngày càng đông nhưng hạ tầng thương mại trong nhiều năm qua chưa theo kịp, chưa có một chợ nào thực sự đàng hoàng ngoài khu Vĩnh Trung Plaza. Khách du lịch tới TP rất phàn nàn vì chỉ ăn hải sản, tắm biển, ngủ... mà không có chỗ mua sắm. Để phát triển thành TTTM và dịch vụ của khu vực và cả nước, Đà Nẵng phải nghĩ đến việc có những khu mua sắm lớn. Do vậy, chính quyền TP rất quyết tâm xây dựng hai TTTM tại chợ Cồn và chợ Hàn.

“Thật ra tôi cũng nhận thấy nhiều khách nước ngoài rất thích tới mua hàng hóa ở chợ Hàn theo phong cách chợ truyền thống. Nhưng vì TP thiếu không gian, rất cần không gian, nếu để một cái chợ trệt vài ba tầng như thế rất uổng phí không gian. Cần phát triển không gian chiều cao lên để cho có nhiều người sử dụng” – Ông Huỳnh Đức Thơ phân tích.

Tuy nhiên ông cho biết, trong quá trình triển khai dự án, chắc chắn lãnh đạo TP sẽ lưu ý việc bảo tồn những khu vực mà ở đó người ta buôn bán các mặt hàng truyền thống, thậm chí có thể giữ lại phong cách chợ truyền thống. Sẽ nghiên cứu để sắp xếp một số tầng vẫn giữ được chợ truyền thống, giữ được phong cách buôn bán truyền thống. Còn các tầng trên thì để thực hiện các công việc kinh doanh khác chứ không để lãng phí không gian. Đồng thời còn liên quan đến văn minh thương mại, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm...

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, hiện dự án đang được kêu gọi đầu tư. Các nhà quy hoạch, tư vấn thiết kế sẽ tính toán cho hài hòa. Tâm lý của những người buôn bán tại chợ Cồn, chợ Hàn bao giờ cũng muốn giữ lại cái cũ vì khi xây dựng cái mới thì họ lo ngại không biết công việc làm ăn, buôn bán của họ thế nào. Chắc chắn TP Đà Nẵng sẽ có phương án thỏa đáng, được cho tất cả các bên. Những người buôn bán tại đó sẽ được giải quyết quyền lợi cho họ tiếp tục ở lại nhưng trong một điều kiện kinh doanh tốt hơn.

“Trong quá trình thực hiện, chúng tôi sẽ lắng nghe các ý kiến đóng góp để làm thế nào đó vẫn được cái cũ và vẫn được cái mới, vừa được cho bà con tại chỗ ở đó, đồng thời vẫn phát triển được năng lực thương mại của TP lên!” – ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định.

HẢI CHÂU

 

Theo infonet.vn