Thứ bảy, 09/08/2014

Đà Nẵng tiếp tục đề xuất bán thí điểm chung cư đầu tư từ vốn ngân sách

Ngày 8-8, các đồng chí Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng; Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Xây dựng do đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng dẫn đầu.

 

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương cho biết, trong điều kiện ngân sách khó khăn, Thành ủy, UBND TP đã chỉ đạo rà soát các dự án để cắt giảm, điều chỉnh vốn; kiểm soát chặt chẽ đầu tư xây dựng cơ bản nhằm đảm bảo cân đối, ưu tiên nguồn vốn đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm.

 


Nhờ đó, trong 7 tháng đầu năm phần lớn các công trình, dự án tiến độ cơ bản đảm bảo kế hoạch, đặc biệt đã khánh thành đưa vào sử dụng công trình đường vành đai phía Nam; chuẩn bị khánh thành Trung tâm Hành chính TP. Công tác đền bù, giải tỏa, bố trí tái định cư, phát triển quỹ đất được chỉ đạo quyết liệt với tổng vốn đầu tư ước đạt 11.325 tỷ đồng, tăng 2,71%...


Đối với tình hình đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đồng chí Võ Duy Khương cho biết: TP Đà Nẵng hiện có 229 khối nhà ở gia đình đã và đang xây dựng với 16.281 căn hộ bằng nguồn vốn ngân sách và các nhà đầu tư thực hiện. Ngoài ra còn 1 dự án đầu tư nhà ở công nhân đang trong giai đoạn kêu gọi đầu tư gồm 14 khối nhà với 2.112 căn hộ.


Riêng nhà ở sinh viên xây dựng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ gồm 4 khu với 2.418 phòng; trong đó đã đưa vào sử dụng 1.146 phòng tọa lạc ở phía tây P. Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu và phía đông TP thuộc P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn và đang xây dựng tại khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh và khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh mở rộng với 1.272 phòng.


Đồng chí Võ Duy Khương khẳng định, việc tập trung nguồn lực để đầu tư nhà ở xã hội để bố trí cho các đối tượng khó khăn, bức xúc về nhà ở đối với người thu nhập thấp, người nghèo, các đối tượng chính sách, CBCC là sự cố gắng lớn của TP, tuy vậy việc quản lý sử dụng thực tế hết sức khó khăn.
 

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc.


Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng đã đề xuất, kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhiều vấn đề liên quan đến thủ tục chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân xây dựng nhà ở.


Đối với khu chung cư nhà ở xã hội, TP Đà Nẵng đề nghị Bộ Xây dựng có ý kiến đề xuất Chính phủ đồng ý chủ trương để TP Đà Nẵng bán thí điểm 2 block nhà ở xã hội thuộc nguồn vốn ngân sách sau khi xây dựng hoàn thành nhưng chưa bố trí (cụ thể là nhà T1 và T2 ở Q.Sơn Trà với 286 căn hộ).


Về tình hình đầu tư các dự án nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp, do nguồn vốn ngân sách TP chưa đủ khả năng đầu tư, do đó, TP Đà Nẵng đề nghị Bộ Xây dựng xem xét trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 70% tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, phần còn lại sử dụng nguồn ngân sách của TP và các nguồn khác. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần quan tâm bố trí vốn để Nhà nước đứng ra đầu tư xây dựng cho công nhân và người lao động có thu nhập thấp tại các khu công nghiệp thuê nhằm đảm bảo nhu cầu nhà ở của công nhân.


TP Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ Xây dựng có kiến nghị với Chính phủ bố trí nguồn vốn khoảng 405 tỷ đồng để triển khai 2 khu KTX sinh viên phía tây Hồ Bàu Tràm khu 5,6 ha và khu 3,2 ha nhằm sớm đưa vào khai thác, sử dụng, tăng hiệu quả đầu tư công trình... Một số vấn đề khác như hỗ trợ kinh phí người có công xây dựng nhà ở, chia tách H.Hòa Vang thành 2 quận mới, thành lập Sở Quy hoạch-Kiến trúc... cũng được TP Đà Nẵng đặt ra.


Phát biểu tại buổi làm việc Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, trong thời gian tới TP Đà Nẵng cần phải tập trung nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản; chú trọng xây dựng kế hoạch hóa công tác đầu tư; tăng cường công tác thẩm định các dự án để trên cơ sở đó phân bổ vốn đầu tư, quản lý vốn đầu tư một cách có hiệu quả.


Bộ trưởng cũng yêu cầu Sở Xây dựng nhanh chóng kiểm tra an toàn độ cao của các công trình trước mùa mưa bão nhằm tránh những sự cố đáng tiếc đã từng xảy ra, cần thiết phải thuê tư vấn độc lập. TP cũng cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch, gắn thị trường bất động sản với phát triển nhà ở...


Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao công tác quản lý đầu tư xây dựng của Đà Nẵng, đặc biệt là trong công tác quy hoạch tổng thể KT-XH, quy hoạch chuyên ngành; coi trọng chất lượng quy hoạch xây dựng, chất lượng đô thị... Bộ trưởng cho đây là một trong những giải pháp quan trọng để tạo môi trường thu hút đầu tư để đảm bảo khả năng tăng trưởng bền vững cho TP trong tương lai.

Phương Kiếm

 

Theo cadn.com.vn