Thứ tư, 13/08/2014

Đà Nẵng: Phải bố trí xong đất cho dân trước mùa mưa

Chính quyền thành phố Đà Nẵng cùng các đơn vị hữu quan vừa có phiên làm việc, rà soát lại tiến độ giải phóng mặt bằng, bố trí đất tái định cư và đền bù giải tỏa tại nút giao thông Ngã Ba Huế và toàn quận Liên Chiểu.


Đà Nẵng: Phải bố trí xong đất cho dân trước mùa mưa
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng nhận đơn kiến nghị đền bù giải tỏa của người dân tại hiện trường dự án nút giao thông Ngã Ba Huế.


Đây được xem là khu vực trọng yếu đang diễn ra nhiều dự án giao thông và chỉnh trang đô thị “nóng” của địa phương, nằm ở cửa ngõ phía bắc thành phố. 


Theo báo cáo, đến nay khu vực quận này đang còn 305 hộ dân tái định cư, đền bù giải tỏa chưa được giải quyết đất ở, với nhu cầu cần bố trí 418 lô đất. 


Trong đó, Ban giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng giao thông có nhiều dự án nhất với hơn 320 lô đất chưa bố trí. 


Nhiều khu vực người dân đã giải tỏa nhà nhiều tháng vẫn chưa được bố trí lại đất ở.


Ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND Đà Nẵng đã trực tiếp rà soát từng dự án và đốc thúc các cơ quan quản lý, giám sát và doanh nghiệp thi công phải khẩn trương bố trí đất tái định cư trước mùa mưa cho người dân, chậm nhất hoàn thành từ 15 - 30/9/2014 tùy dự án.


Các đơn vị không nên nói lòng vòng trong khi thiếu tích cực trước các vấn đề vướng mắc cho người dân, mà phải chỉ ra từng sự việc, vấn đề để cùng thành phố giải quyết. Chúng ta là những người làm việc cụ thể, không hề ở trên mây để không thấy nỗi bức xúc của người dân khi chờ mãi vẫn chưa thấy cơ quan Nhà nước bố trí đất ở cho họ”, ông Viết nói.


Việc bố trí tái định cư cho người dân Đà Nẵng bị giải tỏa phải thực hiện trước mùa mưa.


Theo đó, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị không thể vì lý do thiếu vốn bố trí, chưa hoàn tất các thủ tục hành chính mà kéo dài thời hạn giao đất cho người dân. 


Các dự án đã bố trí vốn phải làm nhanh thủ tục để giao đất cho dân. Các dự án chưa bố trí vốn kịp, các đơn vị cần linh hoạt báo cáo chính quyền thành phố để vay vốn ngân hàng, khẩn trương thi công các dự án bố trí tái định cư trước, bổ sung bù vốn còn thiếu về sau.


Riêng trường hợp các đơn vị thi công không bảo đảm nhân lực và thiết bị, trễ hạn giao đất tái bố trí cho người dân, ông Phùng Tấn Viết đề nghị phải rà soát, sẵn sàng xử lý nghiêm các trường hợp yếu kém về năng lực, bố trí đơn vị khác làm thay cho kịp yêu cầu thực tế.


Người dân đã giao nhà của họ cho dự án, là dự án nợ đất nợ nhà của họ. Phải trả nhà và đất cho họ nhanh. Đừng để khi mùa mưa đến, mà họ vẫn chưa có nhà để ở, chưa có chỗ để bàn thờ tổ tiên khô ráo, là có lỗi với dân”, ông Viết nhấn mạnh.
 

Nguyên Đức



Theo bizlive.vn