Thứ ba, 01/07/2014

Đà Nẵng: Đất nền rục rịch nóng

Các chuyên gia tư vấn địa ốc dự báo, bất động sản Đà Nẵng đang chậm rãi nóng dần cùng xu hướng hồi phục các dự án đất nền trên địa bàn. Dự báo qua quý 3/2014, lượng tiêu thụ đất nền tại địa phương này sẽ tăng nhanh.

 

Đại diện nhà tư vấn CBRE tại miền Trung khẳng định, lượng giao dịch đất nền ở Đà Nẵng đã dịch chuyển tốt hơn trong tháng 6/2014 vừa qua. Có ít nhất vài nghìn lô đất nền tại đây đã được chuyển nhượng bởi những người cần mua nhà và đất ở thật sự. Song, lợi nhuận của các dự án này thì chưa cao.
 

 

Đà Nẵng: Đất nền rục rịch nóng


Đất nền rẻ đúng giá !

Sở dĩ có đánh giá này, là theo các chuyên gia, giá trị đất nền tại Đà Nẵng đang ở khoản giảm giá rất thấp. So với các địa phương khác tại miền Trung, như Huế, Quảng Nam, tỷ lệ hạ giá đất nền của Đà Nẵng khá cao.

Tại khu vực phía Bắc Đà Nẵng, từ Liên Chiểu về đến Hòa Khánh, đất nền chỉ còn dao động 400 – 600 triệu/lô đã có giấy chủ quyền. Nhiều lô đất được định giá 300 triệu với diện tích hơn 100m2. Những mức giá này rất khó thấy được tại Huế, may ra ở khu vực phía Bắc, lân cận khu vực An Hòa – Hương Trà mới có giá đất đó.
 

Đà Nẵng: Đất nền rục rịch nóng


Khu vực có vẻ lên giá đất nền của Đà Nẵng, thuộc về dải bất động sản về phía Nam, tiếp nối từ Ngũ Hành Sơn vào Điện Bàn, dọc theo sông Cổ Cò ra biển. Nguyên nhân được xác định, là nơi đây vừa nối kết tuyến giao thông bộ qua cầu Cổ Cò (Hòa Quý), giải quyết được bài toán ách tắc đường đi bao năm qua. Khu đô thị FPT xây dựng ở đây lập tức lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư lẻ, và bản thân người dân sở tại cũng cảm nhận được cơ hội đi lại thuận tiện từ Hòa Quý về Hà My và Hội An (Quảng Nam).

Tương quan với xu hướng này, khu vực đất phía Nam Đà Nẵng, đặc biệt dự án đất ở Hòa Xuân do tập đoàn Sun Group khai thác đang mau chóng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tập đoàn này đang san ủi 1 mặt bằng rộng lớn, với hơn 30.000 lô đất nền khai thác dần trong các năm đến. Tạm thời trước mắt, nhà đầu tư đã tích cực cho khai thác khu vực đất ngay cầu Hòa Xuân thuộc dự án khu đô thị sinh thái bán đảo Hòa Xuân, với hàng trăm lô đất nền được rao bán chỉ có giá dao động từ 300 – 500 triệu đồng/lô 100m2.


Không phải cơ hội đầu cơ !

Điều đáng nói, theo nhiều người môi giới, là hoạt động đất nền này ở Đà Nẵng tuy “nóng lên”, nhưng đây không phải cơ hội đầu cơ sinh lợi từ đất ở khu vực. Những trở ngại về cơ hội làm ăn kinh tế chung và hiện trạng bức tranh đầu tư kinh tế địa phương chưa khởi sắc, đã không cho phép thị trường địa ốc nơi đây có được những “đợt sóng vàng” như nhiều năm trước.

Có 2 biểu hiện chính của tình hình này.

Thứ nhất, đất nền Đà Nẵng nóng, nhưng các dạng địa ốc khác vẫn ở tình trạng trì trệ do lực hút đầu tư kinh tế chưa cao. Các dạng nhà ở thương mại, biệt thự, văn phòng cho thuê… đều đang tĩnh lặng, hoặc chỉ tăng “ảo”.

Thứ hai, đất nền có giao dịch, nhưng giá thành đều ở mức thấp, thậm chí cực kỳ thấp nếu so tính toán với lãi suất ngân hàng hay vay thuê tài chính. Nếu để mua đi bán lại, chính nhà đầu tư lẻ sẽ chỉ “lỗ vốn” với mức giá đất bán ra.
 

Đà Nẵng: Đất nền rục rịch nóng


Bản chất của vấn đề, là giao dịch địa ốc Đà Nẵng đang rơi vào tay người dân sở tại, có nhu cầu nhà ở thực sự, hay khá hơn là mua 1 nền đất “để dành” chứ không phải đầu cơ sinh lợi. Các nhân viên môi giới dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân đều thẳng thắn khuyên người tìm hiểu, nếu thật sự cần 1 khu đất để chuẩn bị cho các kế hoạch xây nhà về sau, thì mới nên mua đất nền lúc này. Việc sở hữu 1 lô đất như thế sẽ chỉ là cơ hội “có đất” trong tương lai, chứ so về lãi suất ngân hàng, chắc chắn không có lãi. Nghĩa là nếu có sẵn tiền trong tay, người ta nên mua 1 nền đất rẻ hiện tại, nhưng đừng mong sẽ bán lại có lời.

Thực tế hơn, 1 số nhà đầu tư bất động sản phân tích, do nhu cầu cần đất thật, nên đa số người mua đất nền Đà Nẵng hiện nay chỉ chọn loại đất giá trị thấp. Nhiều người khẳng định “như bỏ ống heo để dành, không có lãi”. Cho nên, dù giao dịch, lợi nhuận thị trường địa ốc Đà Nẵng vẫn ở mức rất thấp, không đủ hấp dẫn giới kinh doanh “thổi sóng” lên được nữa.

Theo CafeLand, thị trường địa ốc Đà Nẵng vì vậy vẫn có dịch chuyển cho đến hết quý 3/2014, nhưng đây chỉ là những dịch chuyển nội tại, không phải cơ hội sinh lời chung.

Nguyên Đức
 

Theo Cafeland.vn