Thứ năm, 17/07/2014

Đà Nẵng: Đất nền nổi sóng

Dạo một vòng quanh thị trường BĐS Đà Nẵng có thể thấy, từ đầu năm đến nay, phân khúc đất nền dường như đang “làm mưa, làm gió” với lượng giao dịch và số dự án đưa ra thị trường càng ngày càng tăng lên.

 

Đà Nẵng: Đất nền nổi sóng

Với nguồn vốn tín dụng giá rẻ của các NH đã “khuyến khích” khách hàng vay mua nhà, đất.

 

Đua nhau xuất hàng
 

 

Con số gần 300 lô đất nền được khách hàng sở hữu và mỗi ngày đều có giao dịch thành công tại dự án Green Lake do Công ty Phú Gia Thịnh phân phối cho thấy chiều hướng phát triển lạc quan trên thị trường BĐS Đà Nẵng, đặc biệt là phân khúc đất nền. Bởi nếu như trước đây, nhân viên của các sàn giao dịch chỉ “ngồi chơi, xơi nước” cho qua ngày hoặc chuyển nghề thì tại thời điểm này lại làm không hết việc, khi lượng khách hàng quan tâm đến dự án ngày càng tăng lên theo thời gian.
 

Không bỏ qua cơ hội này, đại diện Phú Gia Thịnh cho biết, DN đang tiếp tục mở bán thêm một số sản phẩm khác trong đợt 3, đáp ứng thêm nhu cầu của khách hàng, với chính sách giá khá cạnh tranh cùng chương trình khuyến mãi hỗ trợ tối ưu, nhiều hấp dẫn.
 

Đất Xanh miền Trung – một DN đang “làm mưa, làm gió” tại thị trường BĐS Đà Nẵng cũng không bỏ qua cơ hội kinh doanh này. Vào ngày 6/7/2014, đơn vị này ký kết hợp tác đầu tư dự án khu đô thị Green City với chủ đầu tư là Công ty Tập đoàn Đất Quảng.
 

Theo đó, Đất Xanh miền Trung sẽ đóng góp hơn 180 tỷ đồng vào dự án và cùng chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phân phối sản phẩm. Với mức giá từ 285 – 570 triệu đồng/nền, thông tin từ Đất Xanh cho biết, ngay trong ngày mở bán đầu tiên, số lượng khách hàng quan tâm đến dự án và sẵn sàng “xuống tiền” rất lớn.
 

Trước đó, vào ngày 18/5/2014, Đất Xanh miền Trung cũng chính thức mở bán nền đất nhà phố thương mại thuộc giai đoạn mở rộng dự án Ngân Câu - Ngân Giang nằm trong tổng thể quy hoạch vùng phía Nam TP. Đà Nẵng và phía Bắc TP. Hội An. Theo Đất Xanh miền Trung, mức giá bán công bố một nền diện tích 72m2 là 195 triệu đồng. Đây được coi là cơ hội mua sản phẩm BĐS tốt với giá thấp đối với khách hàng trên toàn quốc.
 

Ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Đất Xanh miền Trung cho biết: Thị trường BĐS miền Trung trong 6 tháng đầu năm 2014 có dấu hiệu hết sức tích cực về thanh khoản từ các dự án có vị trí đắc địa, chủ đầu tư uy tín, tiến độ thi công nhanh. Mức giá dưới 500 triệu đồng/nền được khách hàng giao dịch nhiều. Trong đó, Đất Xanh giao dịch thành công hơn 300 sản phẩm đất nền dự án Vision City và dự án Ngân Câu - Ngân Giang giai đoạn 2.
 

“Theo khảo sát của chúng tôi, khách hàng đánh giá đây là cơ hội tốt nhất để mua những dòng sản phẩm có giá trị thật, được đầu tư và phát triển đồng bộ, trong đó rất nhiều khách hàng tham quan và giao dịch tạo tác động tích cực cho thị trường BĐS miền Trung”, ông Thành nhấn mạnh.
 

Dạo một vòng quanh thị trường BĐS Đà Nẵng có thể thấy được tình trạng sôi động này. Từ đầu năm đến nay, phân khúc đất nền dường như đang “làm mưa, làm gió” với lượng giao dịch và số dự án đưa ra thị trường càng ngày càng tăng lên. Dự án Nam cầu Nguyễn Tri Phương là một ví dụ.
 

Sàn giao dịch BĐS Sun Land tiếp tục mở bán 500 lô đất tại vị trí thuận lợi của dự án này dành cho những khách hàng đã sở hữu đất trong đợt mở bán dự án trước đó. Theo đó, khách hàng sẽ được mua thêm một lô đất dành cho người thân với giá ưu đãi đặc biệt, chiết khấu lên đến 10%, tương đương với mức giá chỉ từ 378 triệu đồng/nền. Dự án Khu đô thị Phước Lý do CTCP Đầu tư Đà Nẵng miền Trung cũng tiếp tục chào hàng ra thị trường...


Đi tìm lời giải
 

Bình luận về những tín hiệu tích cực trên thị trường BĐS Đà Nẵng, CBRE Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, Đà Nẵng liên tục đón nhận những tín hiệu tích cực về tăng trưởng kinh tế và đây chính là hiệu ứng dây chuyền tác động sang thị trường BĐS. Theo CBRE, tốc độ tăng trưởng GDP Đà Nẵng nửa đầu năm 2014 đạt 9,13%.
 

Cùng với đó cả Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) và gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng đều có tiến triển tốt. VAMC có kế hoạch tiếp tục mua từ 70 - 100 nghìn tỷ đồng nợ xấu bằng trái phiếu đặc biệt trong năm 2014 và thực hiện việc bán nợ xấu cho các NĐT quan tâm theo giá thị trường. Trong khi, gói 30.000 tỷ đồng đã giải ngân thành công 1669,4 tỷ đồng cho 3.941 khách hàng tính tới 15/4/2014.
 

Dưới góc nhìn của mình, ông Trần Ngọc Thành nhận định, trong bối cảnh nhiều chính sách vĩ mô bắt đầu có hiệu lực từ năm 2014, cộng với nguồn vốn tín dụng giá rẻ của các ngân hàng bắt đầu “khuyến khích” khách hàng vay mua nhà, đất và người dân, NĐT đang có tâm lý muốn đổ tiền vào đất nền, đặc biệt là đất nền giá rẻ để làm của để dành chính là lực đẩy giúp thị trường đi lên. Cũng theo ông Thành, tín hiệu tốt đã xuất hiện, nhưng thị trường có thực sự khởi sắc lâu dài hay không còn tùy thuộc vào sự cam kết của chủ đầu tư về giao đất thực tế.
 

“Ý thức được vấn đề này, mỗi khi chào bán dự án nào chúng tôi đều đưa ra một lộ trình rất rõ ràng, cụ thể. Như dự án Green City mà chúng tôi vừa chào bán, chúng tôi cam kết với khách hành bằng văn bản. Cụ thể, trong hai năm đầu tiên sẽ hoàn chỉnh các hạng mục hạ tầng giao thông, hệ thống cảnh quan, hạ tầng xã hội. Kế hoạch trong thời gian này tiến hành bàn giao đất từng giai đoạn, dự kiến sẽ bàn giao 500 nền đất, xây dựng 50 căn nhà đầu tiên”.
 

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, ngoài các nguyên nhân kinh tế như lãi suất giảm, điều kiện vay ngân hàng thoáng hơn… thì phân khúc đất nền được NĐT và người mua nhà ưa chuộng, do giá bán thấp hơn và linh hoạt trong việc xây dựng. Nguyên nhân chính là vì tâm lý đa số người Việt vẫn thích ở nhà riêng, thích mua đất và tự mình thuê thợ xây, giám sát để có chất lượng xây dựng tốt hơn, đồng thời giảm chi phí thi công…
 

Các chuyên gia cũng lưu ý, người mua nên cẩn trọng, tránh tình trạng tranh mua tranh bán mà không tìm hiểu kỹ dự án. Bởi trên thị trường đất nền đang diễn ra tình trạng khách hàng mua đất nền dự án không thể xin phép xây dựng vì chủ đầu tư chưa đóng tiền sử dụng đất. Ngoài ra, những khúc mắc trong các hợp đồng mua bán dự án khi chủ đầu tư đẩy trách nhiệm thanh toán các nghĩa vụ về đất đai với Nhà nước cho người mua cũng là điều cần phải quan tâm.

 

Theo thoibaonganhang.vn