Thứ tư, 13/08/2014

Cựu Ngoại trưởng Singapore G. Yeo: “Tôi quá bất ngờ với Đà Nẵng!”

“Trở lại Đà Nẵng sau 5 năm, thực sự tôi quá bất ngờ, không nhận ra vì TP này phát triển rất kỳ diệu” – Cựu Ngoại trưởng Singapore G. Yeo nói khi gặp Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến sáng 11/8.

 

Ngay câu đầu tiên khi gặp Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến sáng 11/8 để tìm hiểu tình hình phát triển KT-XH và môi trường đầu tư kinh doanh tại Đà Nẵng, ông George Yeo, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Singapore và hiện là Chủ tịch Tập đoàn Kerry Logistics đã nói: “Đây là lần thứ 3 tôi đến Đà Nẵng và thực sự tôi quá bất ngờ, không nhận ra vì TP này phát triển rất kỳ diệu sau 5 năm tôi trở lại đây!”.
 

 

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến tiếp cựu Ngoại trưởng Singapore George Yeo sáng 11/8 (Ảnh: HC)


George Yeo cho hay, lần này ông đến Việt Nam với tư cách khách mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh để tham dự hội nghị về ASEAN và đối ngoại đa phương trong thế kỷ 21 tại Hà Nội vào ngày 12/8. Sáng 12/8 ông sẽ có phiên làm việc riêng với Bộ Ngoại giao Việt Nam. Nhưng ông muốn đưa Đà Nẵng vào chương trình làm việc của ông tại Việt Nam lần này vì 5 năm qua ông chưa quay trở lại đây.


“Cách đây 5 năm tôi đến Đà Nẵng với tư cách Bộ trưởng Ngoại giao Singapore đi cùng các Bộ trưởng Ngoại giao khác dự hội nghị Ngoại trưởng các nước ASEAN. Lần đó chúng tôi đi bằng xe buýt từ Mukdakhan (Thái Lan) qua Savanakhet (Lào) ở lại một đêm, qua cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị), đến Huế rồi đến Đà Nẵng. Trước đó tôi cũng đã có một chuyến thăm song phương đến Đà Nẵng và Hội An” - George Yeo nhớ lại.


Rồi ông cho hay: “Ở Singapore, chúng tôi coi Đà Nẵng là một trung tâm phát triển của Việt Nam và đây cũng là nơi chúng tôi hướng vào để mở rộng quan hệ với Việt Nam. Khi còn làm Bộ trưởng Công thương Singapore, tôi đã cùng Thủ tướng Phan Văn Khải tập trung vào vấn đề kết nối quan hệ thương mại giữa hai nước. Lúc đó, hầu như năm nào tôi cũng đến Việt Nam để làm việc về các mối quan hệ thương mại song phương”.


Theo George Yeo cho biết, cách đây 3 năm, sau khi rời chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao Singapore, ông chuyển sang làm việc cho Tập đoàn Kerry Logistics có trụ sở tại Hồng Kông. Hiện tập đoàn này có 10 kho bãi tại TP.HCM, 5 kho bãi tại Hà Nội và 3 kho bãi tại Đà Nẵng. Ngoài ra, dịch vụ chuyển phát nhanh của Kerry Logistics cũng đang thực hiện tại hơn 100 bưu điện ở Việt Nam và đầu mối trung tâm đặt tại Đà Nẵng.


Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến nhấn mạnh, Singapore là hình mẫu mà Đà Nẵng học tập để xây dựng và quản lý một đô thị hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp. Đà Nẵng cũng có nhiều mối quan hệ mật thiết với Singapore trong các lĩnh vực quy hoạch và quản lý giao thông đô thị, đào tạo nguồn nhân lực, du lịch... Tuy nhiên hiện chỉ mới có 13 dự án đầu tư của Singapore vào Đà Nẵng với tổng vốn gần 588 triệu USD là quá khiêm tốn.
 

Cựu Ngoại trưởng Singapore George Yeo phát biểu tại buổi gặp Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến sáng 11/8 (Ảnh: HC)


George Yeo thừa nhận điều này nhưng bày tỏ: “Tôi tin tưởng đầu tư của Singapore vào Đà Nẵng sẽ lớn mạnh, phát triển hơn nữa trong tương lai. Cũng đã có những định hướng chiến lược đối với các công ty Singapore, nhưng để thực hiện được các định hướng đó thì cần có những điều kiện cụ thể. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng của Đà Nẵng sẽ là một trung tâm dịch vụ logistics của Việt Nam. Khi công việc kinh doanh ngày càng tiến triển thì chúng tôi sẽ đầu tư nhiều hơn tại Đà Nẵng”.


Vị chính khách tên tuổi, 23 năm là nghị sĩ qua 6 kỳ tổng tuyển cử; từng lần lượt đứng đầu 5 bộ quan trọng của Singapore, trong đó có Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và cuối cùng là Bộ Ngoại giao gần 7 năm nhận xét: “Tôi thấy quản lý hành chính của Đà Nẵng có thể nói là rất tốt trong số những TP mà tôi đã đến. Tới Đà Nẵng tối hôm qua, tôi thấy khi TP lên đèn rất đẹp. Buổi sáng tôi dậy sớm lại thấy TP tràn đầy màu xanh. Tôi nghĩ Đà Nẵng thường bị ảnh hưởng thiên tai, gió bão nên chắc là phải tập trung rất nhiều để gìn giữ hệ thống cây xanh đó. Với một điều kiện như vậy thì chính quyền và người dân địa phương đã phải làm việc rất tích cực để có thể có được những thành tựu hiện nay, vì những cái đó không thể đến một cách tình cờ”.


George Yeo chỉ rõ, trong mạng lưới vận chuyển hàng hóa từ Singapore sang Trung Quốc của Kerry Logistics, Đà Nẵng sẽ có vai trò trung tâm vì ở đây có sân bay quốc tế tốt và cảng biển nước sâu quốc tế. Với vị trí địa lý thuận tiện và những con người làm việc rất năng động, tích cực là điều kiện rất tốt để Đà Nẵng thu hút đầu tư.


“Tất nhiên khi người ta nhìn vào Việt Nam thì thường thấy TP.HCM, Hà Nội trước, sau đó mới đến Đà Nẵng. Nhưng Đà Nẵng vẫn có những điều kiện thuận lợi mà thiên nhiên ưu đãi cần được khai thác một cách triệt để. Logistics là loại hình dịch vụ mà chúng ta có thể thúc đẩy để tạo ra sự phát triển vượt bậc. Tôi hy vọng sẽ đến Đà Nẵng nhiều hơn nữa trong tương lai” - George Yeo nói.

 

HẢI CHÂU