Thứ hai, 04/08/2014

CBRE nhòm ngó mảng quản lý dự án bất động sản Đà Nẵng

Nhà tư vấn môi giới bất động sản CBRE vừa công bố triển khai mô hình quản lý bất động sản trên địa bàn Đà Nẵng và miền Trung. Đây là một hướng đi mới nhằm nắm bắt cơ hội vận động thay đổi của các dự án ở đây. CafeLand đã có cuộc trao đổi cùng ông Richart Colville, chuyên viên cao cấp của CBRE để làm rõ hơn những nội dung này.


CBRE nhòm ngó mảng quản lý dự án bất động sản Đà Nẵng


- Thưa ông, lâu nay tại khu vực này, CBRE được biết đến như là 1 nhà tư vấn chuyên nghiệp về cơ hội đầu tư, mở bán kinh doanh các dự án và thành phẩm dự án bất động sản. Vậy quản lý bất động sản lần này, là sản phẩm dịch vụ mới do đơn vị đưa ra, hay dựa trên những nguyên tắc kinh nghiệm nào đã có ?


Thực tế công tác quản lý dự án bất động sản đã được chúng tôi triển khai từ rất lâu, có thể nói ngay khi có mặt ở Việt Nam, năm 2003. Nhưng đến nay, do những yêu cầu vận động phát triển sản phẩm, tăng cường quản lý sản phẩm từ các dự án khu vực, nên chúng tôi mới khẳng định riêng mô hình này, đa dạng năng lực 1 cách chuyên nghiệp hơn mà thôi.


CBRE có những kinh nghiệm quản lý đã được tiến hành chủ yếu tại TP.HCM và Hà Nội. Tính ra, chúng tôi đang quản lý 23 dự án, trong tổng số 50 dự án mà CBRE có cung cấp dịch vụ với tổng diện tích gần 2,6 triệu m2 sàn. Các dự án chúng tôi quản lý khá đa dạng, gồm các tòa nhà cao tầng, dự án văn phòng, chung cư, khu phức hợp…


- Vậy tại Đà Nẵng, ông có tự tin CBRE có thể thực hiện được các hợp đồng quản lý tốt cho các dự án bất động sản ?


Đến nay chúng tôi vẫn chưa có dự án quản lý bất động sản nào thực hiện tại đây. Nhưng với kinh nghiệm đã có và nhất là nhìn thấy xu hướng vận động từ các dự án đã và đang triển khai, chúng tôi tin dịch vụ của mình sẽ được phát triển tốt.


Đơn giản như vấn đề nối kết quan hệ pháp lý, truyền thông giữa các chủ dự án với khách hàng và chính quyền. Lâu nay chúng ta đã nghe nói nhiều về các vụ việc tranh chấp bất đồng giữa chủ đầu tư dự án lớn ở Hà Nội, TP.HCM và các khách hàng sở hữu các căn hộ, tòa nhà… Nguyên nhân là các chủ đầu tư khi bán các dự án đã có cam kết dịch vụ và chính sách tốt, nhưng khi đi vào hoạt động lại không bảo đảm. Họ đã không tiên liệu được hết những sự cố sẽ xảy ra khi các dự án không được quản lý tốt 1 cách chuyên nghiệp. Các chủ đầu tư ở Đà Nẵng và miền Trung hiện đều đã biết những điều ấy, và họ đang cần nhận được sự cam kết quản lý tốt hơn từ các đơn vị tư vấn quản lý. Đó là cơ hội mà CBRE chúng tôi nghĩ đến.
 

CBRE nhòm ngó mảng quản lý dự án bất động sản Đà Nẵng


- Nhưng liệu thật sự các dự án ở đây sẽ cần thuê nhà quản lý như CBRE mà không nghĩ đến những nhà quản lý đã có chuyên môn được biết đến lâu nay, ví dụ như Accor chẳng hạn ?


Chúng tôi không so sánh năng lực, hay tính chuyên nghiệp, mà chỉ thử so sánh. CBRE hiểu rằng, các chủ đầu tư khi xây dựng các dự án đều đã làm việc với các nhà tư vấn quản lý chuyên nghiệp, như Accor, hay VinaCapital… để có giải pháp tốt nhất. Nhưng sự thật ngoài các tài sản địa ốc cao cấp, các tòa cao ốc để kinh doanh, họ còn có các văn phòng thương mại, khu phức hợp, chung cư… Những tài sản này có tiêu chí quản lý thấp hơn, không đòi hỏi những yêu cầu quản lý quá chặt chẽ, thậm chí phải dung hợp đa dạng hóa với nhiều quan hệ khách hàng, đối tác cùng một lúc. Một khu chợ phức hợp với nhiều căn hộ bán ra bên trong sẽ không thể quản lý như với 1 khu nghỉ dưỡng 5 sao đồng bộ.


CBRE chọn những phân khúc đa dạng này, đáp ứng tốt nhu cầu của các dự án khác nhau, linh hoạt trong nhiều mục đích thương mại, để quản lý 1 cách hiệu quả nhất. Các nhà đầu tư sẽ cần điều đó, nhất là với 1 thị trường còn nhiều vấn đề khai phá như miền Trung.


- Vậy thách thức của các ông là gì ?


Chúng tôi giới thiệu ở đây 4 nhóm sản phẩm quản lý, là các tòa nhà, các trung tâm thương mại, các tiện ích mở rộng, và dịch vụ phát triển bền vững cho các dự án đầu tư. Sự đa dạng này là 1 thách thức với đội ngũ CBRE.


Cạnh đó, ở đây đã có nhiều chủ đầu tư kinh nghiệm và đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý bất động sản hoạt động từ trước, với nhiều dự án quy mô. Chúng tôi phải khẳng định mình khéo léo và chuyên nghiệp thực sự với môi trường này, nhất là phải giải quyết được những bài toán mà ở 2 đô thị lớn nhất nước từng vấp phải. Thách thức này rất khó.


Ngoài ra, còn có những thách thức nữa, từ chính khách hàng và đội ngũ chính quyền tại đây, có những cách ứng xử khác với TP.HCM và Hà Nội.


Chúng tôi tin, và mong mình sẽ xử lý được những thách thức ấy, với nỗ lực đa dạng hóa được năng lực đội ngũ.


- Chúc cho CBRE sẽ thành công !

 

Nguyên Đức (thực hiện)



Theo cafeland.vn