Thứ bảy, 12/07/2014

Bức thiết phải mở rộng cảng Đà Nẵng

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam có tác động như thế nào đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Cảng, Ông Nguyễn Thu – Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng cho biết, có tác động nhưng không nhiều, vấn đề bức thiết hơn chính là những mục tiêu lâu dài chứ không hẳn là tác động hiện nay của tình hình biển Đông.


Vừa qua, trong chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có chuyến thị sát, nghe báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh của Cảng thời gian qua cũng như đề xuất, kiến nghị có liên quan đến phát triển Cảng thời gian tới, một trong những đề xuất theo ông Nguyễn Thu là vấn đề quá tải tại Cảng đã trở nên bức thiết. Trước đây, bãi cảng dự kiến chỉ chứa được lượng container khoảng 70 ngàn TEUS/năm, đến nay lượng container tại cảng đã lên tới 210 ngàn TEUS, tăng gấp 3 lần cho phép.

“Hiện khu văn phòng tại Cảng cũng phải chứa container, lượng hàng tăng rất nhanh nên bãi không đủ chứa, mặc dù cảng đã phát triển dịch vụ logistics bên ngoài bằng cách thuê tất cả các địa điểm có các khu đất trống để chứa nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu. Vì vậy vấn đề mở rộng Cảng Tiên Sa là bức bách”, ông Thu nhấn mạnh.
 

Nhu cầu mở rộng cảng rất bức thiết, vấn đề này đã được lãnh đạo cảng Đà Nẵng kiến nghị với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng vừa qua.


Một vấn đề khác không kém phần quan trọng nữa, liên quan đến chiến lược phát thành phố, đó là hướng đến trở thành thành phố du lịch, vì vậy, theo ông Thu cần phải có cảng du lịch, có nhà ga, đường đi riêng dành cho khách du lịch để đảm bảo an toàn, mỹ quan.

* Trong 6 tháng đầu năm 2014, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng đạt hơn 2,868 triệu tấn, chiếm 53,13% kế hoạch và tăng gần 21% so với cùng kỳ năm 2013.

Riêng hàng container đạt trên 105 ngàn TEUS, tăng 44,36% so với cùng kỳ. 6 tháng đầu năm, tổng lượt tàu khách cập Cảng Đà Nẵng đạt 76 lượt (tăng 19%), trong đó có 72 lượt tàu du lịch và 4 lượt tàu quân sự với số lượng khách, thuyền viên trên 103 ngàn người, tăng 53% so với cùng kỳ.

Cơ cấu mặt hàng thông qua Cảng đã có sự thay đổi, xu hướng vận chuyển bằng container ngày càng phát triển. Nhiều hãng tàu mở thêm tuyến mới làm tăng tần suất tàu và tăng slot (ô tàu), giá cước vận tải đường biển đã giảm phần nào giúp khách hàng chọn lựa phương pháp xuất hàng qua Cảng.

Một số mặt hàng chuyển đổi phương án vận chuyển, nếu trước đây xuất đi bằng tàu tổng hợp thì nay xuất bằng container... 

Bởi hiện nay, mỗi khi có tàu du lịch cập cảng thì toàn bộ hoạt động vận chuyển hàng hóa, bốc xếp container phải ngưng lại, nếu cùng hoạt động thì không có đường đi và ảnh hưởng đến sự an toàn của du khách. Vì vậy, mở rộng Cảng về phía nam là cần thiết trong chiến lược phát triển kinh tế biển của thành phố.

Phát triển cảng là phát triển, mở rộng thị trường hậu phương của cảng. Hiện nay, chúng ta chỉ tập trung mở rộng thị trường theo hướng dọc, đó là dọc theo tuyến đường bộ, liên quan đến các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên chứ chưa tập trung mở rộng theo hướng ngang.

“Qua khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy việc mở rộng và hoàn thiện Tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây 2 nối từ cảng Đà Nẵng qua cửa khẩu Đăk-Ốc (Quảng Nam) sang cao nguyên Boloven (Lào) đến Bangkok (Thái Lan). Tuyến đường này có vị trí rất thuận lợi và rất quan trọng làm đòn bẩy trong chiến lược phát triển kinh tế khu vực nói chung và miền Trung Việt Nam nói riêng.

Với lợi thế tiềm năng, tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây 2 từ Đà Nẵng xuyên qua Quảng Nam sang Lào và kết nối với các nước trong khu vực sẽ là tuyến đường ngắn nhất dẫn đến thương cảng Đà Nẵng và tạo điều kiện để cảng Đà Nẵng phát triển. Nếu làm được điều này, chúng ta vừa phát triển cảng, vừa phát triển kinh tế và tăng lượng khách du lịch bằng đường bộ”, ông Thu đề xuất về việc khai thác tiềm năng tuyến mới.

Những đề xuất này của Cảng Đà Nẵng được Chủ tịch nước hoan nghênh và giao lại cho thành phố làm việc với các ngành liên quan để tìm hướng mở rộng Cảng. “Nếu mở rộng được Cảng thì không chỉ 5 triệu tấn mà trong tương lai gần, sản lượng 10 triệu tấn thông qua cảng sẽ không phải là con số khó thực hiện”, ông Thu khẳng định.

Và để làm được điều này, về đầu tư con người, thiết bị, cầu cảng..., theo ông Thu, cảng Đà Nẵng có thể đầu tư được, tuy nhiên nếu không có không gian để mở rộng thì cũng... bó tay. “Vì vậy, chúng tôi mong muốn lãnh đạo thành phố cần quan tâm, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương có liên quan để tạo điều kiện, cơ chế chính sách cho cảng Đà Nẵng phát triển bền vững”, ông Thu nhấn mạnh.

Doãn Hùng
 

Theo cadn.com.vn