Thứ hai, 20/01/2014

2014, bất động sản hồi sinh?

Tại buổi gặp mặt cuối năm của Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Đà Nẵng, nói về thị trường năm 2013 và kỳ vọng 2014, đa số các chủ đầu tư, nhà đầu tư BĐS chia sẻ, 2013 là năm có nhiều khởi sắc và tiếp tục tin tưởng năm 2014 thị trường sẽ hồi sinh ở những phân khúc nhất định...

Nhìn lại năm 2013

 

Đầu năm 2013, nhiều nhà đầu tư BĐS “đứng ngồi không yên” vì thị trường “đóng băng” suốt thời gian dài. Không còn cách nào khác chủ đầu tư phải “xuống nước” để chiều lòng khách hàng. Đáng chú ý nhất và cũng là DA nổ “súng” công khai giảm giá bán là DA Nam cầu Nguyễn Tri Phương của Chủ đầu tư Sungroup.

Tháng 6, DA này chào ra thị trường với mức giá 4 - 5,5 triệu đồng/m2, đồng thời cam kết bàn giao sổ đỏ và đất đúng tiến độ kèm theo điều khoản phạt chậm tiến độ giao đất cho khách hàng. Chỉ trong vòng nửa năm, Sungroup đã bán được hơn 2.500 lô đất nền tại DA này.

Tiếp đó là DA Nam Đà Nẵng của Cty CP Đất Xanh miền Trung chào hàng và cũng công khai giảm giá mạnh mẽ với vị trí đắc địa, đã có hạ tầng nhưng giá chỉ từ 198 - 220 triệu/lô 100m2. Đây cũng là DA thu hút đông đảo khách hàng tham gia giao dịch với tổng số lô giao dịch trong vòng 6 tháng cuối năm là gần 600 lô...

Một DA khác cũng vào cuộc chơi để giành thị trường đó là DA KĐT Phước Lý của chủ đầu tư Cty DMT, với 348 triệu đồng, đã có đất thực tế, chính sách thanh toán hấp dẫn đã lập tức thu hút hàng trăm khách hàng đến giao dịch. Chỉ trong vòng 2 tháng mở bán, DA này đã có gần 500 khách hàng đăng ký mua...

Giới đầu tư BĐS đánh giá, đến thời điểm này, BĐS tại Đà Nẵng giảm giá 35 - 50% so với thời điểm thị trường lên cơn “sốt” cách đây hơn 2 năm. Ở một số khu vực tại TP Đà Nẵng, giá đất nền đã “bắt đáy”.

Bên cạnh đó, phân khúc đất nền với những dấu hiệu hồi sinh rõ rệt, thị trường BĐS du lịch ven biển ở Đà Nẵng cũng có sự phát triển ấn tượng, nhiều nhà đầu tư vào phân khúc BĐS ven biển. Trong đó, có thể kể đến khu phức hợp Fusion Salter quy mô 20 tầng vừa được UBND TP Đà Nẵng cho phép mở rộng mặt bằng ven biển với diện tích 1.000m2 để làm dịch vụ thể thao biển.

Resort P&I Đà Nẵng, sau khi đã đầu tư giai đoạn 1 với 31 biệt thự ven biển, chủ đầu tư Nhật Bản đã đề nghị đầu tư thêm 21 biệt thự và khu nhà phố nguyên mẫu phố cổ Hội An. Khu du lịch Bến Thành - Non Nước cũng mở rộng diện tích, lập phương án đầu tư nâng cấp và cải tạo, bố trí thêm các căn hộ biệt thự, khu vực tổ chức hội nghị...
 

Người  dân mua đất tại sàn giao dịch Đất Xanh miền Trung năm 2013.


Trên đà hồi sinh!

Trước nhu cầu thực tế, nhà đầu tư đã nỗ lực hoàn thiện hạ tầng, giảm giá bán, chính sách bán hàng hậu mãi hấp dẫn cộng thêm hàng loạt ngân hàng đã và đang “mở van” tín dụng để vào cuộc ưu đãi cho khách hàng mua BĐS... là những nhân tố góp phần “hâm nóng” thị trường BĐS Đà Nẵng.

Tại sàn giao dịch Sunland, nhà đầu tư Đặng Thị Hồng Minh nhận định, thị trường BĐS Đà Nẵng đang có dấu hiệu “ấm” dần lên, bắt đầu từ nửa cuối 2013 trở lại đây phần đông tập trung vào phân khúc đất nền giá rẻ, hay BĐS du lịch ven biển. Bà Minh cho biết thêm, chỉ trong vòng 1 tháng nay, số giao dịch đã tăng lên gấp đôi so với bình thường, nhiều vị trí đẹp đã tăng giá từ 20- 30 triệu đồng/lô...

Khảo sát của chúng tôi trên địa bàn một số trung tâm giao dịch BĐS của các nhà đầu tư đã rục rịch mở cửa hoạt động trở lại, sau một thời gian dài cửa đóng, then cài.

Ông Adam Bury - Phó Giám đốc Thị trường vốn của Cty CBRE nhận định, năm 2013, nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn cho thị trường BĐS Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường BĐS Đà Nẵng đã có những dấu hiệu khởi sắc, giao dịch tốt, đặc biệt là phân khúc giá rẻ và phân khúc BĐS du lịch và thị trường BĐS Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát huy ưu thế, giữ vững được hấp lực của mình trong năm 2014.

Ông Võ Văn Cường - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS Đà Nẵng cho biết, các chính sách cụ thể hỗ trợ các DN của TP, cộng với chính sách tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua nhà để ở năm 2014 thị trường BĐS sẽ ấm ở phân khúc giá rẻ, tuy nhiên sẽ không có sự nóng lạnh như những năm trước.

Có thể nói, sự hồi sinh của thị trường BĐS Đà Nẵng, trong năm 2013 cộng với giá nhà đất đang trở về giá trị thực, các dự án đang dần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chính sách hậu mãi hấp dẫn đã và đang nhen nhóm lên những kỳ vọng khởi sắc hơn trong năm 2014.

Xuân Đương
 

Theo cadn.com.vn