Thứ bảy, 07/03/2015

Đà Nẵng bán đất tái định cư thừa, chung cư cho cán bộ công chức và người dân

Đó là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Trần Thọ và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ tại cuộc họp với lãnh đạo Sở Tài chính, Cục Thuế Đà Nẵng, Hải quan, Kho bạc, các quận huyện trên địa bàn TP về thực hiện tình hình dự toán thu - chi ngân sách TP năm 2015 sáng 6-3.

 

Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại cuộc họp.


Thu đúng, thu đủ


Theo lãnh đạo Sở Tài chính, Cục Thuế, Cục Hải quan và các quận huyện, để đảm bảo mục tiêu thu ngân sách TP năm 2015, các cấp, các ngành tiếp tục đẩy nhanh việc thu ngân sách, thu hồi nợ đọng, phân loại ra các nhóm nợ để xử lý bổ sung ngân sách năm 2015, chống thất thu thuế, không để phát sinh nợ mới; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, hậu kiểm đặc biệt là các lĩnh vực dễ lách luật như: bất động sản, dịch vụ ăn uống, nhà hàng, dịch vụ vui chơi giải trí...; tiếp tục thực hiện việc thanh toán bù trừ đối với các khoản doanh nghiệp (DN) nợ TP và TP nợ DN; đẩy mạnh thu tiền sử dụng đất thông qua đấu giá công khai đối với các lô đất có giá trị lớn; rà soát nhà công sản để tổ chức sử dụng và bán đấu giá; bên cạnh đó, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, tạo ra niềm tin, sự phấn khởi và sức lan tỏa sâu rộng, góp phần thúc đẩy phát triển SXKD, kích thích tăng trưởng kinh tế TP...


Bí thư Thành ủy Trần Thọ chỉ đạo, năm 2015 phấn đấu tăng 5- 10% so với dự toán và tăng 15% so với cùng kỳ và phấn đấu 6 tháng đầu năm thu được 55% so với kế hoạch; tập trung thu đúng, thu đủ, không cần tăng thuế ảnh hưởng đến hoạt động của DN với mục tiêu tạo hành lang tốt nhất cho DN hoạt động phát triển sản xuất kinh doanh; giảm tỷ lệ nợ đọng thuế từ 6,8% năm 2014 xuống còn 5% năm 2015; tăng cường quản lý cán bộ thuế... Đặc biệt, hiện nay còn 900 tỷ đồng nợ đất sạch đã giao cho các chủ đầu tư chuyển từ các năm trước qua năm 2015, thì dứt khoát không được gia hạn thêm cho đơn vị nào, mà tiến hành thu đúng thời hạn đã cam kết, nếu chậm tiến hành phạt theo quy định.


Đối với khoản gần 1.600 tỷ đồng nợ tiền đất của dân nhiều năm mà chưa làm sổ đỏ, Sở Tài chính chủ trì nghiên cứu và sớm ban hành chính sách hỗ trợ thêm để khuyến khích người dân trả nợ sớm. Tuy nhiên, lưu ý khống chế trong thời gian 1 năm, nếu không chịu nộp thì TP có quyền ấn định thời gian kèm theo chế tài.


Đồng chí Trần Thọ nhấn mạnh, lấy chỉ tiêu thu ngân sách là nhiệm vụ trọng tâm của các đơn vị và làm tiêu chí bình xét thi đua xếp loại đơn vị, lãnh đạo đơn vị như năm 2014. Cụ thể: năm 2015 tổ chức tuyên dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân nếu thu vượt chỉ tiêu, đồng thời Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực tài chính, Giám đốc, Phó giám đốc Sở Tài chính, Kho bạc; Cục trưởng, Cục phó Cục Thuế, Hải quan không xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nếu không đạt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2015...
 

 Đà Nẵng sẽ bán chung cư cho cán bộ công chức và người dân trong tháng 3-2015.


Bán đất tái định cư thừa, chung cư cho cán bộ và người dân


Theo Bí thư Thành ủy Trần Thọ, hiện tại đang thừa hàng ngàn lô đất trống gây  lãng phí, cán bộ công nhân viên chức TP chưa có nhà cần mua đất làm nhà thì lại rất nhiều. Trong khi đó, chủ trương bán đất cho cán bộ đã có nhưng cán bộ chuyên môn triển khai chậm, cần kiểm tra cán bộ nào ngâm hồ sơ không triển khai để Văn phòng Ủy ban tham mưu cho Chủ tịch ra quyết định xử lý kỷ luật.


Đồng chí Trần Thọ nhấn mạnh, chúng ta công khai bán đất cho cán bộ, cho người dân xây dựng nhà ở vừa để thu ngân sách cho TP có gì đâu mà sợ sai luật. Nếu chúng ta cứ sợ sai luật, hoặc sai chủ trương thì cuối cùng đất trống vẫn là đất, cán bộ, người dân vẫn không có đất làm nhà. Do đó, trước mắt, đợt 1 UBND TP hoàn tất hồ sơ bán 100 lô đất và 100 căn nhà chung cư cho cán bộ công nhân viên chức và cho người dân chưa có nhà sau đó rút kinh nghiệm để triển khai bán rộng rãi. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cũng yêu cầu UBND TP nghiên cứu bán giá mềm hơn giá thị trường để cán bộ công nhân viên chức và người dân có thể chấp nhận được.


Trên cơ sở chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ giao ngay cho Giám đốc Sở Tài nguyên, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất ngay sau cuộc họp về lựa chọn 100 lô đất, Giám đốc Sở Xây dựng lập danh sách 100 căn hộ chung cư nghiên cứu cơ chế, chính sách, hoàn tất thủ tục đấu giá, tính toán giá cả và Sở Nội vụ lựa chọn lập danh sách cán bộ công nhân viên chức đang có nhu cầu bức thiết về nhà ở để đến ngày 15-3 tới tổ chức cuộc họp với lãnh đạo TP để ra quyết định và thực hiện chủ trương.


Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ cũng yêu cầu Sở Tài nguyên tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc liên quan đến quyền sử dụng đất của các nhà đầu tư như Tập đoàn FPT, Sungroup, Trường Đại học Thái Bình Dương... để trên cơ sở đó thu tiền sử dụng đất tăng nguồn thu cho ngân sách... Chủ tịch UBND  Huỳnh Đức Thơ, nói: “Bản thân tôi cũng như các đồng chí lãnh đạo khác của TP trong nhiệm kỳ của mình mong muốn đem lại cho thành phố nhiều diện mạo mới như: nhiều nhà cao tầng mọc lên, nhiều dự án, công trình mới, con đường mới...”.


Xuân Đương – Bích Liên

 

Theo cadn.com.vn